“ชวน” แนะทุกฝ่ายพูดคุยแก้ รธน.

2019-10-29 14:50:51

“ชวน” แนะทุกฝ่ายพูดคุยแก้ รธน.

Advertisement

“ชวน” ยินดีพบภาคประชาชนเสนอความคิดเห็นแก้ รธน. แนะทุกฝ่ายพูดคุยกัน ยอมรับคงไม่ง่ายแต่ดีกว่าไม่คุย

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ขณะนี้มีภาคประชาสังคม 2-3 คณะ ซึ่งไม่ใช่แต่เฉพาะคณะของนายโคทม อารียา ประธานภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย ที่จะขอเข้าพบเพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น ซึ่งส่วนตัวมีความยินดีเพราะถือว่าเป็นประโยชน์ที่แต่ละคนจะได้มารับรู้รับทราบ หากมีอะไรที่เป็นประโยชน์ก็ยินดีให้ความร่วมมือและรับฟัง เมื่อทุกคณะมาพบก็คงมาเล่าความคิดเห็นให้ฟัง คิดว่าแต่ละฝ่ายคงมีความคิดเห็นที่สอดคล้องกันได้ในบางเรื่อง เช่น ความคิดเรื่องประชาธิปไตย ก็คงไม่ต่างกันมากนัก ฉะนั้นความคิดเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญก็สามารถทำความเข้าใจกันได้ว่าในสภาไปถึงไหนแล้ว เพราะเมื่อเปิดสมัยประชุม ญัตติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรเป็นเรื่องแรก ฉะนั้นก็จะได้คุยกันว่าเบื้องต้นขณะนี้เขาพยายามหาทางที่จะวางแนวว่าทำอย่างไรให้รัฐธรรมนูญนี้สามารถแก้ได้ ส่วนแก้อะไรนั้นยังไม่พูดถึง

ต่อข้อถามว่า จะทำอย่างไรให้ทุกอย่างมาอยู่ในระบบของสภาเพราะภาคประชาชนไปเคลื่อนไหวข้างนอก นายชวน กล่าวว่า การรณรงค์ข้างนอกเพื่อให้ความรู้กับประชาชนนั้นไม่เป็นไร แต่ต้องให้ความจริงและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ส่วนการเสนอให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญนั้นคิดว่าต้องคุยกัน แม้กระทั้ง ส.ว.ซึ่งการปรับปรุงรัฐธรรมนูญอาจจะกระทบเขาก็ต้องเชิญมาคุยว่าหากจะแก้ไขปรับปรุงจะกระทบเขาจริงหรือไม่ ดังนั้นคิดว่าทุกฝ่ายควรจะพูดคุยกัน ซึ่งก็คงไม่ง่ายนักแต่ดีกว่าไม่คุยกัน แม้กระทั่งรัฐบาลตนก็เห็นว่าควรจะคุยกัน เพราะทุกฝ่ายก็เป็นส่วนหนึ่งของประเทศนี้เหมือนกัน

เมื่อถามว่า หากเป็นเช่นนี้ใครควรที่จะเป็นแม่งานในการนัดหมายทั้งหมดมาพูดคุยกัน ประธานสภาฯ กล่าวว่าต้องรอดูกรรมาธิการที่สภาจะตั้งขึ้นมา ซึ่งญัตติที่จะเข้าสภาวาระแรกนั้นจะเป็นแนวทางว่าทำอย่างไรถึงจะสามารถกำหนดแนวทางในการแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นไปได้ หรือไม่มีประเด็นว่าจะต้องแก้ส.ส.หรือ ส.ว.อย่างไร ตนคิดว่าการคิดอย่างนี้เป็นการคิดในเชิงสร้างสรรค์ แบบไม่หักด้ามพร้าด้วยเข่า เช่น ยกเลิกรัฐธรรมนูญไม่เอานั่นเอานี่ ซึ่งไม่ถึงขนาดนั้นแต่โดยบทรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันทำได้ยาก จึงต้องหาทางว่าจะทำอย่างไรให้สามารถเป็นไปได้