39 ศพในรถบรรทุก อาจเป็นชาวเวียดนามถึง 25 ศพ

2019-10-29 08:45:20

39 ศพในรถบรรทุก อาจเป็นชาวเวียดนามถึง 25 ศพ

Advertisement

สื่ออังกฤษอ้าง 39 ศพที่พบในรถบรรทุกห้องเย็น อาจเป็นชาวเวียดนามที่มาจากหมู่บ้านเดียวกันถึง 25 คน แต่ทางการอังกฤษยังไม่ได้ยืนยันสัญชาติ

สำนักข่าวเวียดนามนิวส์ รายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ชาวเวียดนาม 14 ครอบครัว ในจังหวัดเหงะอาน และจังหวัดห่าติ๋ญ ภาคกลางของประเทศ ได้แจ้งเรื่องญาติสูญหาย หลังพบศพปริศนา 39 ศพ ท้ายรถบรรทุกห้องเย็น ในมณฑลเอสเซกส์ ประเทศอังกฤษ โดยครอบครัวชาวเวียดนามเหล่านี้ บอกว่า พวกเขาไม่สามารถติดต่อกับญาติพี่น้องในอังกฤษได้ ตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พวกเขาได้ร้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นให้สืบเสาะหาที่พักของบุตรหลานของพวกเขาว่าอยู่ที่ไหน

39 ศพ ซึ่งเป็นหญิง 8 คน และผู้ชาย 31 คน ถูกพบในตู้คอนเทนเนอร์ห้องเย็นเมื่อวันพุธที่ 23 ตุลาคมผ่านมา โดยเดินทางจากเมืองท่าเซบรึคเคอ ประเทศเบลเยียม เข้ามายังอังกฤษ




นายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม ได้เรียกร้องให้กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ประสานงานกับหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ประจำจังหวัดเหงะอานและห่าติ๋ญ เพื่อตรวจสอบข้อมูล และสอบสวนคดีการลักลอบพาพลเมืองชาวเวียดนามไปต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย เขายังเรียกร้องให้กระทรวงต่างประเทศเวียดนามติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลอังกฤษเพื่อยืนยันตัวตนของเหยื่อ

ขณะที่ กระทรวงต่างประเทศเวียดนามระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งเมื่อวันเสาร์ว่า ได้สั่งไปยังสถานทูตเวียดนามในกรุงลอนดอนให้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลด้วย ซึ่งก่อนหน้านั้น ทางอังกฤษก็ส่งเอกสารถึงเวียดนามขอความช่วยเหลือในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล 4 ศพในจำนวน 39 ศพที่พบ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษบอกว่า มีเหยื่อไม่กี่คนที่สามารถระบุตัวตนได้อย่างเป็นทางการ และว่า พวกเขาหวังว่าจะตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลได้ด้วยการตรวจลายนิ้วมือ, ประวัติการทำฟัน และดีเอ็นเอ รวมทั้งภาพถ่ายจากเพื่อนและญาติ

ส่วนเว็บไซต์ข่าว เมล์ออนไลน์ ของหนังสือพิมพ์เดลิเมล์ รายงานว่า 39 ศพที่เชื่อว่าแข็งตายอยู่หลังรถบรรทุกห้องเย็นในความพยายามที่จะไปให้ถึงอังกฤษ อาจหนาวตายอยู่ในรถบรรทุกนานหลายวันก่อนศพถูกพบ และจนถึงขณะนี้ เชื่อว่า มีถึง 25 ศพเป็นชาวเวียดนาม และมาจากเมืองเยน แถ่ง จังหวัดเหงะอาน ซึ่งญาติพี่น้องกล่าวว่า หลายคนกำลังจะไปทำงานร้านทำเล็บ (nail salon) อย่างไรก็ตาม ปรีติ ปาเทล รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า สัญชาติของเหยื่อผู้เสียชีวิต ยังไม่ได้มีการยืนยัน




ส่วนนายมอริช โรบินสัน คนขับรถบรรทุกวัย 25 ปีจากไอร์แลนด์เหนือ ขึ้นให้ปากคำต่อศาลเมื่อวันจันทร์ ถูกตั้งข้อกล่าวหาฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนา 39 กระทง และความผิดอื่น ๆ ซึ่งรวมทั้งการสมรู้ร่วมคิดค้ามนุษย์ หลังศพถูกพบที่นิคมอุตสาหกรรมวอเตอร์เกลด ในเมืองเกรย์ส ห่างจากกรุงลอนดอน ไปทางตะวันออกประมาณ 32 กิโลเมตร แต่ผู้ต้องสงสัยอีก 3 คน ได้รับการประกันตัว

คณะอัยการอังกฤษ กล่าวหาว่า นายโรบินสัน ซึ่งถูกจำคุกระหว่างรอการพิจารณาคดี เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายค้ามนุษย์ระดับโลก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายจำนวนมากเข้าสหราชอาณาจักร เขาจะขึ้นให้ปากคำต่อศาลเมืองโอลด์ ไบเลย์ อีกครั้งในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้

ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน และนางปาเทล เดินทางไปวางดอกไม้เพื่อไว้อาลัยเหยื่อผู้เสียชีวิต 39 ศพ หลังจากที่ ทั้ง 2 คนเดินทางไปลงนามแสดงความเสียใจต่อเหยื่อ



การพบศพในรถบรรทุกห้องเย็นครั้งนี้ เรียกความสนใจต่อปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งส่งผู้มีฐานะยากจนจากเอเชีย, แอฟริกาและตะวันออกกลาง เดินทางไกลที่เต็มไปด้วยอันตรายเข้าชาติตะวันตก