“ธนาธร”ถามเรียกร้อง ปชต. ความเท่าเทียมผิดบาปมากหรือ (คลิป)

2019-10-28 13:50:06

“ธนาธร”ถามเรียกร้อง ปชต. ความเท่าเทียมผิดบาปมากหรือ (คลิป)

Advertisement

“ธนาธร” ชี้เป็นสิทธิสมาชิกลาออกจาก “อนาคตใหม่” ยันไม่มีผลกระทบ ไม่ทำให้หวั่นไหว สั่นคลอน ถามสังคมอย่างตรงไปตรงมา การตั้งพรรคการเมือง ทำงานการเมือง เพื่อการเปลี่ยนแปลง เพื่อเรียกร้อง ปชต. ความเท่าเทียม สิทธิเสรีภาพ สิทธิมนุษยชน มันเป็นผิดบาปมากหรืออย่างไร

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถีงกรณีที่อดีตผู้สมัคร ส.ส. และสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองว่า เป็นสิทธิ์ของสมาชิกทุกท่านที่จะเข้าจะออกจากพรรค เรามองว่าไม่มีผลกระทบอะไรกับพรรค พรรคมีสมาชิกประมาณ 6 หมื่นคน ไม่ได้ทำให้หวั่นไหว สั่นคลอน เรายืนยันก้าวต่อไปข้างหน้า โดยให้ความสำคัญกับสมาชิก ให้สมาชิกมีบทบาท มีโอกาสได้แสดงความคิดเห็น เป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตย ไม่มีอะไรกังวลใจ ให้เวลาพิสูจน์พวกเราว่าจะสร้างพรรคยึดโยงกับประชาชน ยึดโยงกับสมาชิกได้จริงหรือไม่ ตนยืนยันตลอดว่า การสร้างพรรคเพียง 1 ปี 6 เดือนไม่มีทางสร้างพรรคเข้มแข็งเติบโตเร็วขนาดนี้อย่างสมบูรณ์แบบได้ ดังนั้นประสบการณ์ ความผิดพลาดเรารับมาปรับปรุงทำพรรคให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น

“พอเราเข้ามาทำการเมือง แน่นอนที่สุด ตอนที่เราเลือกผู้สมัคร ส.ส.เข้ามา เรามีเวลาสั้นมากแค่ 5 เดือน เราใช้เวลา 2 เดือนคัดสรรผู้สมัคร ส.ส. ดังนั้นทำให้เราไม่สามารถคัดกรองคนที่มีอุดมการณ์ หลักการ เชื่ออย่างพรรค ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นสถานการณ์และเวลาพิสูจน์คนว่าใครยืนหยัดร่วมกับพรรค มีอุดมการณ์ตรงกับพรรค ไม่ใช่เรื่องแปลกทุกพรรคก็เป็นอย่างนี้ เวลาผ่านไปมีคนเดินเข้าเดินออก สิ่งที่ดีใจคือทุกวันนี้มีคนจำนวนมากขอสมัครเป็นสมาชิกพรรค มีคนจำนวนมากอยากมาร่วมงานกับเรา เรื่องนี้ไม่ใช่อุปสรรค เราไม่ได้มองเป็นปัญหาสำหรับการก้าวต่อไปของพรรค”นายธนาธร กล่าว

ต่อข้อถามว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกระทบภาพลักษณ์ของพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร กล่าวด้วยว่า เป็นธรรมดา ในจังหวะที่พรรคกำลังถูกผู้มีอำนาจตั้งใจจะทำร้าย ลดความน่าเชื่อถือของแกนนำพรรค ของตัวพรรค มีความพยายามดิสเครดิตเรา เมื่อเกิดเรื่องอะไรเป็นเรื่องเล็กน้อย ขอถามว่าถ้าเรื่องนี้เกิดที่พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคอื่น ๆ จะเป็นเรื่องราวใหญ่โตขนาดนี้หรือไม่ ลองคิด และตัดสินเรื่องนี้ด้วยใจเป็นธรรม ขอให้มองสถานการณ์การเมืองอย่างเป็นธรรม พอพรรคมีปัญหาภายในก็ถูกจู่โจมทำให้เป็นปัญหาใหญ่โต ยืนยันว่าแกนนำพรรคยืนหยัดในแนวทางของเรา วิงวอนประชาชนมองเหตุการณ์ด้วยความเป็นธรรม ขอยกตัวอย่างข้อกฎหมายที่เราโดนกว่า 20 กรณีทั้งที่อยู่ใน กกต. ศาลรัฐธรรมนูญ ในชั้นตำรวจ อัยการ คดีต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้เราเสียเวลามากมาย

“คำถามที่ผมอยากถามสังคมอย่างตรงไปตรงมา อยากให้ช่วยพิจารณา การตั้งพรรคการเมือง ทำงานการเมือง เพื่อการเปลี่ยนแปลงในระบบ ในรัฐสภา เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย เพื่อเรียกร้องความเท่าเทียม เพื่อเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ เพื่อเรียกร้องสิทธิมนุษยชนในประเทศนี้ มันเป็นผิด บาป มากหรืออย่างไร มันเป็นผิด บาป มากขนาดนี้หรือเปล่า ฝากให้ทุกท่านช่วยคิดพิจารณาคำถามเมื่อสักครู่อย่างจริงจัง” นายธนาธร กล่าว