ครอบครัวเวียดนาม หวั่นลูกหลานคือหนึ่งในเหยื่อรถบรรทุกมรณะ

2019-10-27 16:15:26

ครอบครัวเวียดนาม หวั่นลูกหลานคือหนึ่งในเหยื่อรถบรรทุกมรณะ

Advertisement


หลายครอบครัวในเวียดนามกำลังรอคอยด้วยใจจดใจจ่อว่า บุคคลอันเป็นที่รักของพวกเขาอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิต 39 ศพที่พบภายในรถบรรทุกเทรเลอร์ในอังกฤษหรือไม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังขะมักเขม้นสอบสวนต่อเนื่อง หลังพบศพในรถบรรทุกที่จอดอยู่ที่ริมฝั่งแม่น้ำเทมส์ นิคมอุตสาหกรรมวอเตอร์เกลด เมืองเกรย์ส มณฑลเอสเซกส์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

นายมอริช โรบินสัน วัย 25 ปี จากไอร์แลนด์เหนือ คนขับรถบรรทุกมรณะคันดังกล่าวถูกตั้งข้อหาฆ่าผู้ชาย 31 คนและผู้หญิง 8 คน โดยไม่เจตนา พร้อมกับข้อหาหนักอีกหลายกระทงทั้งค้ามนุษย์, ลักลอบเข้าเมือง และฟอกเงิน เขามีกำหนดถูกนำตัวขึ้นศาลเมืองเคลม์สฟอร์ด ในวันจันทร์นี้



ส่วนในเวียดนาม ญาติของบุย ธี งึง เด็กสาววัย 19 ปี แสดงความหวาดหวั่นว่า เธออาจเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้เสียชีวิตท้ายรถบรรทุกด้วย ซึ่งเธอเชื่อว่าอายุน้อยที่สุดในบรรดาเหยื่อผู้เสียชีวิตหมู่ครั้งนี้

ตั้งแต่พบศพเมื่อวันพุธ หลายครอบครัวในเวียดนาม ก็แสดงความวิตกกังวลกรณีญาติพี่น้องที่สูญหายไป ซึ่งในกลุ่มนี้ มีฟาม ธี จา มาย วัย 26 ปี ซึ่งเธอส่งข้อความสั้นทางโทรศัพท์ถึงครอบครัวครั้งสุดท้ายดึกวันอังคาร และชายอีก 2 คน คือเหงียน ตินห์ เลือง วัย 20 ปี และเหงียน ตินห์ ตู



เวียดโฮม เว็บไซต์ตัวแทนของชาวเวียดนามในสหราชอาณาจักร ระบุว่า ได้ส่งภาพถ่ายของชาวเวียดนามเกือบ 20 คน ที่มีรายงานว่าสูญหาย ไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กล่าวว่า พวกเขากำลังสอบสวน “การสมรู้ร่วมคิดที่กว้างออกไป” หลังมีรายงานว่า รถบรรทุกมรณะคันนี้ อาจเป็นส่วนหนึ่งของขบวนรถบรรทุก 3 คันที่ขนประชาชนประมาณ 100 คน

ยังมีผู้ต้องสงสัยอีก 4 คนถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้ ในจำนวนนี้ 3 คน เป็นชายคนหนึ่งและหญิงคนหนึ่ง อายุ 38 ปีทั้งคู่ จากเมืองวอร์ริงตัน มณฑลเชชเชอร์ ประเทศอังกฤษ ส่วนอีกคนเป็นชายวัย 48 ปี จากไอร์แลนด์เหนือ ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในคุก ทั้ง 3 คนถูกจับในข้อหาต้องสงสัยฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนา และสมรู้ร่วมคิดค้ามนุษย์ อีกคนหนึ่งเป็นชายวัย 20 ปี ถูกตำรวจไอร์แลนด์จับกุมตัวได้ในกรุงดับลิน ตำรวจบอกว่า อาจเป็นประโยชน์ต่อการสอบสวนของตำรวจมณฑลเอสเซกส์

เหยื่อผู้เสียชีวิต ซึ่งเบื้องต้น ตำรวจเชื่อว่าเป็นชาวจีน แออัดกันอยู่ภายในรถบรรทุก ที่เดินทางเข้าสหราชอาณาจักรผ่านเมืองท่าเซบรึคเคอ ประเทศเบลเยียม ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังทำการชันสูตรศพ ซึ่งเหยื่อเอง มีเอกสารที่เป็นหลักฐานระบุตัวตนน้อยมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตรวจลายนิ้วมือ, ดีเอ็นเอ และลักษณะพิเศษอื่น ๆ เช่นรอยสัก หรือแผลเป็น



ขณะเดียวกัน ก็มีความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นถึงขีดความสามารถของสหราชอาณาจักร ในการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ยุโรป เพื่อกวาดล้างกับขบวนการลักลอบค้ามนุษย์ หลังอังกฤษถอนตัวออกจากอียู หรือเบร็กซิต อย่างไรก็ตาม กระทรวงมหาดไทยของอังกฤษ ระบุว่า สหราชอาณาจักรจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมายของอียูเหมือนเดิมไม่ว่าจะเบร็กซิตแบบมีข้อตกลง หรือแบบไร้ข้อตกลงก็ตาม