ประชุมสุดยอด "รัสเซีย-แอฟริกา"

2019-10-24 13:55:50

ประชุมสุดยอด "รัสเซีย-แอฟริกา"

Advertisement

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีอับเดล-ฟัตตาห์ เอล-ซิซี ผู้นำอียิปต์ เป็นเจ้าภาพร่วม การประชุมสุดยอด รัสเซีย-แอฟริกา ครั้งแรก ที่เมืองท่าโซชิ ริมฝั่งทะเลดำ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซีย เมื่อวันพุธ ซึ่งถือเป็นการเปิดแผนยุทธศาสตร์เชิงรุกใหม่ของมอสโก ในการเข้าสู่ทวีปที่มีศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจมหาศาล

กาประชุมสุดยอด รัสเซีย-แอฟริกา ครั้งที่ 1 ซึ่งมีขึ้นเป็นเวลา 2 วัน มีผู้นำของ 43 ประเทศ จากทั้งหมด 54 ประเทศในแอฟริกา เดินทางเข้าร่วม ส่วนอีก 11 ประเทศที่เหลือส่งผู้แทนระดับสูง

ปูตินกล่าวในระหว่างพิธีเปิดการประชุมว่า มูลค่าการค้าเฉลี่ยรายปี ระหว่างรัสเซียกับแอฟริกา เพิ่มขึ้น 2 เท่าในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา ผ่านหลัก 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ระดับนี้ถือว่า "ยังไม่เพียงพอ" เขาหวังว่า ตัวเลขควรจะเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย "2 เท่า" ในระยะ 4 หรือ 5 ปีข้างหน้า




ทางด้าน เอล-ซิซี ได้กล่าวเรียกร้องต่อบริษัทต่าง ๆ ในรัสเซีย ให้ขยายการลงทุนเข้าสู่แอฟริกา และขณะนี้เป็นโอกาสดีที่สุด

ผู้นำรัสเซียกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมารัสเซียยกเลิกหนี้สิน ให้หลายประเทศในแอฟริกา รวมมูลค่าประมาณ 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และให้ความช่วยเหลือในหลายด้าน รัสเซียพร้อมที่จะช่วยแอฟริกาขุดทรัพยากรธรรมชาติ ขึ้นมาใช้สอยประโยชน์ และนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ แก่ภูมิภาค