ตำรวจแจ้ง 3 ข้อหา “หนิง ปณิตา” ลั่นไม่ใช่การเอาคืน

2019-10-22 13:40:42

ตำรวจแจ้ง 3 ข้อหา “หนิง ปณิตา” ลั่นไม่ใช่การเอาคืน

Advertisement

ตำรวจแจ้ง3 ข้อหา “หนิง ปณิตา” ยันไม่ใช่การเอาคืน ลุยตรวจสอบรายละเอียดรถหรูให้ชัดเจนก่อนแจ้งข้อหาเพิ่ม

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. พ.ต.ท.พันษา อมราพิทักษ์ รอง ผกก.สน.วิภาวดี ชี้แจงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.วิภาวดี เขียนใบสั่ง “หนิง ปณิตา ธรรมวัฒนะ” ผู้จัดและนักแสดงชื่อดัง ขับรถยนต์ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร บนถนนวิภาวดีรังสิต ฝั่งขาเข้า ซึ่งต่อมาหนิง ปณิตา ได้โพสต์ข้อความในอินตาแกรมวิจารณ์การทำงานของตำรวจราจร ว่า เหตุการณ์นี้ เป็นนายตำรวจยศ ส.ต.ท. ได้เรียก น.ส.ปณิตา หยุดรถ หลังขับรถทับเส้นทึบ บนถนนวิภาวดีรังสิต ก่อนที่จะมีการแจ้งข้อหาพร้อมกับดำเนินการเขียนใบสั่ง แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่นายดังกล่าวไม่รู้จักยี่ห้อรถยนต์มาเซราติ จึงได้มีการตรวจสอบตัวรถ และสอบถามดาราสาว เนื่องจากเกรงว่าจะกรอกข้อมูลในใบสั่งผิดพลาด เพราะจากการตรวจสอบเบื้องต้น รถยนต์คันดังกล่าวไม่ติดแผ่นป้ายการเสียภาษีกับกรมการขนส่งทางบก และผู้ขับขี่ไม่พกใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ แต่ต่อมาเมื่อทำการตรวจสอบในฐานข้อมูลพบว่า แผ่นป้ายทะเบียนรถที่ดำเนินการออกใบสั่งเป็นรถยนต์ยี่ห้อบีเอ็มดับเบิลยู ที่ขาดต่อภาษีขนส่งทางบกเมื่อปีที่แล้ว ส่วนใบอนุญาตขับขี่ของ น.ส.ปณิตา ตามฐานข้อมูลพบว่ามีการขาดต่ออายุไปเมื่อปี 2557 ซึ่งยังคงต้องรอการยืนยันจากกรมการขนส่งทางบกอีกครั้งว่าข้อมูลในฐานระบบตรงกับข้อเท็จจริงหรือไม่

พ.ต.ท.พันษา กล่าวต่อว่า ขั้นตอนต่อจากนี้ จะมีการตรวจสอบตัวรถหรู ที่ดาราสาวใช้ในวันเกิดเหตุ ว่ามีการผ่านขั้นตอนทางศุลกากร และมีการจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกหรือไม่ ส่วนการเรียกตรวจสอบรถคันดังกล่าวขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ซึ่งการตรวจสอบต่อจากนี้จะต้องตรวจสอบให้หลายประเด็น ทั้งตัวทะเบียนของรถยนต์ที่นำมาสวมใส่ว่ามีการต่อภาษีแล้วหรือไม่ เพราะเป็นไปได้เช่นกันว่าอาจมีการต่อภาษีแล้ว และนำแผ่นป้ายภาษีอันเก่า มาใช้กับรถมาเซราติ เพราะจะมีผลในการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม เนื่องจากหากรถหรูคันดังกล่าวไม่ผ่านขั้นตอนทางศุลกากรหรือไม่ผ่านการจดทะเบียนจากกรมการขนส่งทางบกก็จะมีโทษหนัก แต่หากรถคันดังกล่าวผ่านขั้นตอนศุลกากรและผ่านการจดทะเบียนแล้ว แต่อยู่ระหว่างรอการดำเนินการ และนำป้ายทะเบียนรถคันอื่นที่ตนเป็นเจ้าของมาติดโทษก็จะเบากว่ามาก ซึ่งยังต้องรอการตรวจสอบอีกครั้ง

พ.ต.ท.พันษา กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีการแจ้งไปแล้ว 3 ข้อห าคือ ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร ขับขี่โดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่ และ ไม่ชำระภาษีรถยนต์ประจำปี ซึ่งทราบว่าดาราสาวมีการส่งตัวแทนมาเพื่อจะชำระค่าปรับแต่เนื่องจากเป็นความผิดที่มีโทษทางอาญา ต้องให้ผู้กระทำผิดมาเป็นผู้ชำระเองจึงไม่สามารถรับชำระได้ แต่ในส่วนของ 3 ข้อหานี้ดาราสาวยังสามารถชำระได้อีกหลายช่องทางที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดไว้ เช่นการชำระผ่านเคาท์เตอร์เซอร์วิส หรือการชำระผ่านธนาคารกรุงไทย

พล.ต.ต.คมศักดิ์ สุมังเกษตร ผู้บังคับการตำรวจราจร (ผบก.จร.) ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการเอาคืนดาราสาวกรณีที่มีการโพสต์ข้อความในสื่อออนไลน์ ส่วนจะมีการดำเนินการแจ้งข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงานและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์หรือไม่ ขอพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง