ฮ่องกงขอโทษ ประท้วงลามมัสยิด

2019-10-21 14:00:22

ฮ่องกงขอโทษ ประท้วงลามมัสยิด

Advertisement

นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ออกมากล่าวขอโทษในวันจันทร์ หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่มัสยิดสำคัญแห่งหนึ่ง ขณะเจ้าหน้าที่ปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วงในวันอาทิตย์ อีกหนึ่งวันที่เกิดความวุ่นวายทางการเมืองในศูนย์การเงินเอเชียแห่งนี้



นางแลม เดินทางไปยังมัสยิดก่อนที่เธอจะออกเดินทางไปเยือนญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ในกรุงโตเกียว เมืองหลวงญี่ปุ่น ขณะที่ฮ่องกงก็ทำความสะอาดเก็บเศษซากต่าง ๆ ที่เกิดจากการประท้วงรุนแรงในคืนวันอาทิตย์ หลังความปั่นป่วนทางการเมืองยืดเยื้อมา 5 เดือน




การปะทะกันในวันอาทิตย์ ตำรวจใช้รถบรรทุกฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายกลุ่มผู้ประท้วง, ฉีดน้ำผสมสีน้ำเงินเข้าใส่ฝูงชนด้วย ซึ่งเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นบริเวณด้านหน้าประตูของมัสยิดเกาลูนด้วย ซึ่งเป็นมัสยิดสำคัญที่สุดของฮ่องกง ที่มีประชาชนส่วนหนึ่ง รวมทั้งนักข่าวด้วย เข้าไปรวมตัวกันอยู่ในมัสยิดแห่งนี้ระหว่างเกิดความรุนแรง โดยคราบของสีน้ำเงินยังคงแห้งเกาะอยู่บนถนนหน้ามัสยิด ขณะชาวมุสลิมเข้าไปสวดมนต์ในวันจันทร์

นางแลมเดินทางไปยังมัสยิดในช่วงเช้าวันจันทร์ในชุดผ้าคลุมไหล่ และกล่าวขอโทษผู้นำอิสลามสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ด้านมูฮัมหมัด อาร์ชาด ประธานอิหม่าม กล่าวว่า ผู้นำอิสลามยอมรับคำขอโทษ และว่า ชุมชนชาวอิสลามหวังว่าจะอาศัยอยู่ในฮ่องกงได้อย่างสันติต่อไป ส่วนตำรวจระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้มีเจตนาฉีดพ่นน้ำใส่มัสยิด และว่า พวกเขาเคารพเสรีภาพในการนับถือศาสนา และจะปกป้องศาสนสถานทุกแห่ง



ส่วนในที่อื่น ๆ ทั่วคาบสมุทรเกาลูน กลุ่มผู้ประท้วงจุดไฟเผาร้านค้าและพ่นสีบนถนน ขณะปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งตามหลักสากล, ตั้งคณะกรรมการสอบสวนอิสระขึ้นมาสอบสวนการใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงอย่างป่าเถื่อนของตำรวจ, นิรโทษกรรมให้ผู้ประท้วงที่ถูกกล่าวหาในการประท้วงก่อนหน้านี้ และให้รัฐบาลถอนคำเรียกกลุ่มผู้ประท้วงว่า ผู้ก่อการจลาจล

ตั้งแต่เริ่มต้นการประท้วงในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีผู้ถูกจับกุมแล้วมากกว่า 2,600 คน ส่วนใหญ่อายุต่ำกว่า 18 ปี ขณะที่อีก 2 คน ถูกยิงและมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก