อินเดีย-ปากีสถานยิงตอบโต้ข้ามแดนดับ 9 ศพ

2019-10-21 07:30:19

อินเดีย-ปากีสถานยิงตอบโต้ข้ามแดนดับ 9 ศพ

Advertisement

ทหารอินเดียและปากีสถาน ยิงปืนใหญ่ข้ามแดนตอบโต้กัน ในรัฐแคชเมียร์ เมื่อวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ฝั่ง อย่างน้อย 9 ราย

พันเอก ราเจช คาเลีย โฆษกกองทัพบกอินเดีย เผยว่า ทหารปากีสถานยิงปืนใหญ่ โจมตีเป้าหมายฐานประจำการทหารอินเดีย และพลเรือน ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเขตแดนในรัฐแคชเมียร์ เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ ทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิต 2 นาย และพลเรือนอีก 1 คน และพลเรือนได้รับบาดเจ็บ 3 คน ทหารปากีสถานเปิดฉากยิง “โดยไร้เหตุผล” ถือเป็นการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงปี พ.ศ. 2546 ที่ลงนามร่วมระหว่าง 2 ฝ่าย

ทางด้านกองทัพปากีสถาน ออกแถลงการณ์ตอบโต้ในเวลาต่อมาว่า “การละเมิดข้อตกลงหยุดยิงโดยไร้เหตุผล” ของทหารอินเดีย ทำให้พลเรือนปากีสถาน 5 คน และทหาร 1 นายเสียชีวิต และพลเรือน 3 คน กับทหาร 2 นายได้รับบาดเจ็บ โดยทหารอินเดียยิงปืนใหญ่โจมตีเป้าหมายในเขตจูรา เขตชาห์คอต และเขตนูเซห์รี ทำให้ทหารปากีสถานจำเป็นต้องระดมยิงตอบโต้เอาคืนอย่างหนัก




ขณะเดียวกัน ก็มีผู้ประท้วงหลายพันคนเดินขบวนไปตามถนนในกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงปากีสถานเมื่อวันอาทิตย์เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับประชาชนแคชเมียร์ของอินเดีย โดยทั้งชาย, หญิงและเด็ก เข้าร่วมในการชุมนุม ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ขบวนการเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวจัมมู แคชเมียร์ บางคนถือธงอาซาด สำหรับแคชเมียร์ในเขตบริหารของปากีสถาน

แคชเมียร์เป็นดินแดนพิพาทระหว่าง 2 ประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาวุธนิวเคลียร์ ตั้งแต่ได้รับเอกราชในปี พ.ศ. 2590 อินเดียและปากีสถานเคยทำสงครามกันมาแล้ว 3 ครั้ง และในจำนวนนี้เป็นศึกแย่งชิงแคชเมียร์ 2 ครั้ง



ความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศปะทุขึ้น และมีการยิงตอบโต้กันข้ามพรมแดนหลายครั้งตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา เมื่ออินเดียส่งทหารเข้าไปในแคชเมียร์ ดินแดนในส่วนปกครองของตนเอง เพื่อควบคุมความไม่สงบ หลังประกาศเพิกถอนสถานะพิเศษปกครองตนเองของแคชเมียร์