นายกฯ อังกฤษลั่นเดินหน้าเบร็กซิต แม้แพ้โหวตในสภาฯ

2019-10-20 07:45:07

นายกฯ อังกฤษลั่นเดินหน้าเบร็กซิต แม้แพ้โหวตในสภาฯ

Advertisement


นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประกาศจะเดินหน้าลูกเดียว ในการนำพาอังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิต ภายในขีดกำหนดเส้นตายวันที่ 31 ต.ค.นี้ แม้ว่าล่าสุดรัฐบาลจะพ่ายแพ้การลงมติครั้งสำคัญ ในสภาผู้แทนราษฎรก็ตาม

ตามข้อบังคับของกฎหมาย ตอนนี้จอห์นสันจะต้องยื่นคำร้องไปยังสหภาพยุโรป หรือ อียู เพื่อขอขยายขีดเส้นตายออกไปอีกจนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2563 หลังจากที่ประชุมสมาชิกสภาสามัญชน หรือสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ในกรุงลอนดอน ยกมือสนับสนุนร่างแก้ไข ที่มีเป้าหมายไม่ยอมรับเบร็กซิตที่ไม่มีข้อตกลง ด้วยคะแนนเสียง 322 ต่อ 306 เสียง เมื่อวันเสาร์ ซึ่งในวันเดียวกันนี้ จอห์นสันก็ได้ยื่นหนังสือคำร้องขอให้อียูขยายเวลาเบร็กซิตออกไปแล้ว จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่อียู เป็นไปตามกรอบของกฎหมายที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษต้องขอให้เลื่อนเบร็กซิตหลังแพ้การลงมติในสภาผู้แทนราษฎร



จอห์นสันกล่าวต่อที่ประชุม หลังการลงมติ ว่า เขาจะไม่เจรจาต่อรองการเลื่อนกับอียู รวมทั้งจะไม่ยอมรับข้อบังคับของกฎหมาย ที่ให้เขาต้องกระทำการดังกล่าว พร้อมกับประกาศจะใช้กฎหมายอีกฉบับในวันจันทร์ (21 ต.ค.) เพื่อให้ข้อตกลงที่เขาบรรลุกับอียูในสัปดาห์นี้ มีผลบังคับใช้

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม ส.ส.สามารถลงมติข้อตกลงเบร็กซิตของจอห์นสันได้อีกในวันจันทร์ หากได้รับการอนุมัติจากนายจอห์น เบอร์คาว ประธานสภาสามัญชน.



ส่วนนายโดนัลด์ ทรัสค์ ประธานมนตรีอียู ทวิตข้อความว่า เขาได้รับคำร้องขอให้ขยายเวลาเบร็กซิตแล้ว และได้พูดคุยกับนายจอห์นสันและบอกเจ้าหน้าที่อียูคนหนึ่งว่า จอห์นสันได้ยืนยันข้อเรียกร้องให้อียูขยายเวลาเบร็กซิตเป็นที่แน่นอนแล้ว เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหา แต่กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ เขาจะปรึกษาหารือกับบรรดาผู้นำอียูว่ามีความคิดเห็นหรือปฏิกิริยาอย่างไรบ้าง

ขณะที่ ชาวอังกฤษหลายพันคน เดินขบวนผ่านกรุงลอนดอนเมื่อวันเสาร์ เพื่อเรียกร้องให้มีการจัดการแสดงประชามติเบร็กซิตใหม่ และฉลองเมื่อส.ส.ในสภาฯลงมติสนับสนุนเลื่อเบร็กซิต ผู้ประท้วงโบกธงอียูภายใต้ท้องฟ้าที่สดใส และถือแผ่นป้ายที่มีข้อความต่างทั้งสร้างสรรค์และอารมณ์ขัน ส่วนกลุ่มผู้ประท้วงก็แสดงอารมณ์ต่าง ๆ นานา ตั้งแต่โกรธจนถึงแสดงอาการสิ้นหวัง ประชาชนจำนวนมากชุมนุมต่อต้านบรรดาผู้นำทางการเมืองที่สนับสนุนเบร็กซิตว่าเป็นพวกผู้ลากมากดี และเอื้อมไม่ถึง

ฝูงชนมารวมตัวกันอยู่กลางกรุงลอนดอน หลายพันคนรอการเริ่มต้นเดินขบวนที่สวนสาธารณะ ไฮด์ ปาร์ค พร้อมกับกลุ่มอื่น ๆ ที่จะเดินทางถึงไปยังสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่ส.ส.เปิดการประชุมในวันเสาร์ครั้งแรก ตั้งแต่สิ้นสุดสงครามฟอล์กแลนด์ ในปี 2525