เศรษฐกิจจีนไตรมาส 3 โตช้าสุดในรอบเกือบ 30 ปี

2019-10-18 15:15:07

เศรษฐกิจจีนไตรมาส 3 โตช้าสุดในรอบเกือบ 30 ปี

Advertisement

อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ขยายตัวอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 30 ปี ขณะที่ ประเทศเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลก ยังคงรู้สึกถึงความเจ็บปวดจากความตึงเครียดทางการค้ากับสหรัฐ โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพีของจีน เติบโตอยู่ที่ร้อยละ 6 ในไตรมาสสิ้นสุดเดือนกันยายน ต่ำสุดตั้งแต่ปี 2535 และลดลงจากร้อยละ 6.3 ในไตรมาสก่อนหน้า จากสถิติของรัฐบาลที่เผยแพร่ในวันศุกร์ (18 ตุลาคม) อีกทั้งยังพลาดเป้าการคาดการณ์ของบรรดานักวิเคราะห์ที่สำรวจโดยเรฟินิตีฟ ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 6.1

ภาวะชะลอตัวเกิดขึ้นแม้ว่ารัฐบาลจีนจะพยายามอัดฉีดเศรษฐกิจด้วยมาตรการต่าง ๆ เช่นการลดภาษีแล้วก็ตาม

ตัวเลขนี้มีขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังสหรัฐและจีนบรรลุข้อตกลงสงบศึกทางการค้าชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายต่อ 2 ชาติมหาอำนาจเศรษฐกิจโลก




คณะผู้แทนเจรจาการค้าระดับสูงของสหรัฐและจีน บรรลุข้อตกลงการค้าเบื้องต้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 ต.ค.) ยุติการปรับขึ้นภาษีของสหรัฐที่กำหนดขึ้นเก็บภาษีสินค้านำเข้าของจีนเพิ่ม ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า ทรัพย์สินทางปัญญา, การบริการทางการเงินและการซื้อขายสินค้าเกษตร รวมอยู่ในข้อตกลงฉบับนี้ด้วย

แต่ดูเหมือนว่า ทั้ง 2 ประเทศยังอยู่ห่างไกลจากการลงนามในข้อตกลงแบบครอบคลุม และการประกาศล่าสุด ก็ยังไม่ได้แก้ปัญหาการค้าที่ใหญ่ที่สุดที่วางอยู่บนโต๊ะ