กาชาดเปิดโครงการบริจาคอวัยวะเฉลิมพระเกียรติฯ (คลิป)

2019-10-16 18:15:24

กาชาดเปิดโครงการบริจาคอวัยวะเฉลิมพระเกียรติฯ (คลิป)

Advertisement

ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทยเปิดตัวโครงการบริจาคอวัยวะเฉลิมพระเกียรติ พระบาทพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562


เมื่อวันที่ 16 ต.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานเปิดโครงการบริจาคอวัยวะเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 โดยมี ศ.กิตติคุณ นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล ประธานคณะกรรมการอำนวยการศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สภากาชาดไทย รวมถึง ดร.ประภา เหตระกูล ศรีนวลนัด ประธานที่ปรึกษา บริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด เข้าร่วม

นายอนุทิน กล่าวว่า การบริจาคอวัยวะของเราเองเมื่อหมดลมหายใจ อวัยวะสามารถนำไปใช้กัผู้อื่นได้ นับเป็นกุศลที่ยิ่งใหญ่ จึงอยากเชิญชวนทุกคนมาร่วมโครงการในครั้งนี้


ด้าน นพ.วิศิษฏ์ ฐิตวัฒน์ ผอ.ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย กล่าวว่า ปัจจุบันการปลูกถ่ายอวัยวะ เป็นวิธีการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วยที่อวัยวะเสื่อมสภาพ และช่วยลดอัตราการเสียชีวิต ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนรอรับอวัยวะถึง 6,271 ราย แต่มีผู้ที่ได้รับปลูกถ่ายอวัยวะเพียง 481 รายเท่านั้น ศูนย์รับบริจาคอวัยวะจะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมของผู้บริจาค รวมถึงให้คำแนะนำ ประสานงานต่างๆ ทั้งทีมแพทย์ผ่าตัด การจัดหายานพาหนะเดินทางไปทำการผ่าตัด และการจัดส่งอวัยวะไปยังโรงพยาบาลที่ปลูกถ่ายอวัยวะอย่างรวดเร็วเพื่อรักษาคุณภาพของอวัยวะให้ดีที่สุด


ขณะที่ภายในงานมีการจำลองเหตุการณ์รับมอบกล่องอวัยวะ จาก อ.นพ.พัชร อ่องจริต หน่วยศัลยกรรมทรวงอกและหัวใจ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักแสดง ที่ขึ้นเฮลิคอปเตอร์จากชั้นดาดฟ้า อาคารภิรัชบุรี มายังห้องจัดงานแถลงข่าวไบเทค บางนาด้วย


สำหรับโครงการนี้จะเริ่มดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.2562- 4 พ.ค. 2563 ประชาชนสามารถบริจาคอวัยวะออนไลน์ ได้ในเว็บไซต์ www.organdonate.in.th