“สุดารัตน์”ติงงบ มท.-กห.พุ่ง

2019-10-15 18:30:20

“สุดารัตน์”ติงงบ มท.-กห.พุ่ง

Advertisement

“คุณหญิงสุดารัตน์”ระบุ พท.อภิปรายงบประมาณติเพื่อก่อ ติงงบกระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม เพิ่มขึ้นมาโดยไม่มีความจำเป็น งบกลางตั้งไว้สูงถึง 5 แสนล้านบาท เหมือนการตีเช็คเปล่า

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ว่า วันนี้เครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจ 4 ตัว คือ การส่งออก การท่องเที่ยว กำลังซื้อในประเทศ และเงินลงทุนใหม่ ล้วนชะลอตัว ดับเกือบหมด เหลือแต่การใช้จ่ายในภาครัฐที่มีความสำคัญ งบประมาณปี 2563 ที่จะนำไปใช้จึงควรนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ทั้งนี้สิ่งที่เราจะติติงเป็นการติเพื่อก่อ เพื่อให้มีการใช้งบประมาณอันเป็นภาษีประชาชนไปอย่างถูกทิศทาง เมื่อดูในรายละเอียดงบประมาณ4-5กระทรวง มีการตั้งงบประมาณไว้สูงมาก เช่น กระทรวงศึกษาธิการ แม้จะมีการตั้งงบไว้สูง แต่เราเห็นด้วย ยังมองว่าตั้งงบไว้น้อยไปด้วยซ้ำ แต่ในส่วนของงบที่มีการเพิ่มลงไปในกระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม เพิ่มขึ้นมาโดยไม่มีความจำเป็น เช่นเดียวกับการตั้งงบกลางไว้สูงถึง 5 แสนล้านบาท ที่เปรียบเหมือนการตีเช็คเปล่า จะมีการเอาไปแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ การช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริงหรือไม่

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า กรอบงบประมาณขาดดุลนั้นมองว่าตั้งน้อยไปด้วยซ้ำ ความจริงฝ่ายค้านไม่ควรพูดเช่นนี้ ดูแล้วอาจหมดหวังที่จะใช้งบที่มีน้อยเพื่อเอาไปใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ อยากให้ภาครัฐทบทวนงบตรงส่วนนี้ด้วย งบประมาณรายจ่ายปี 2563 ที่ตั้งไว้ 3.2 ล้านล้านบาท กลับพบว่าตั้งงบลงทุนเอาไว้เพียง 20 เปอร์เซ็นต์ น้อยกว่าปีก่อน 21 เปอร์เซ็นต์ เมื่องบที่จะนำไปลงทุนลดลง คงจะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจได้น้อย