การเมืองแทรกเวียดนามแบนหนัง "อะบอมินาเบิล"

2019-10-15 08:15:53

การเมืองแทรกเวียดนามแบนหนัง "อะบอมินาเบิล"

Advertisement

ทางการเวียดนามสั่งยกเลิกการฉายภาพยนตร์แอนิเมชั่น-คอมพิวเตอร์เรื่องใหม่ ของค่ายภาพยนตร์ สหรัฐ-จีน ในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ เนื่องจากมีฉากแผนที่ ที่แสดงให้เห็นหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนใต้ เป็นกรรมสิทธิ์ของจีน

อะบอมินาเบิล หรือชื่อภาษาไทยว่า “เอเวอเรสต์ มนุษย์หิมะเพื่อนรัก” ของ บริษัทดรีมเวิร์คส์ แอนิเมชั่นแห่งสหรัฐ กับบริษัทเพิร์ล สตูดิโอ ในเมืองเซี่ยงไฮ้ของจีน เป็นเรื่องราวของ “เยติ” มนุษย์หิมะ ที่เด็กหญิงชาวจีนค้นพบบนดาดฟ้าตึกอพาร์ตเมนต์ ที่ครอบครัวของเธออาศัยอยู่ และการผจญภัยระยะทางไกลกว่า 2,000 ไมล์ เพื่อนำเยติจากท้องถนนของประเทศจีน กลับไปสู่ดินแดนหิมะ ถิ่นอยู่อาศัยของมัน บนเทือกเขาหิมาลัย

แต่ฉากหนึ่งในภาพยนตร์เรื่องนี้ แสดงให้เห็น เส้นประ 9 จุด (nine-dash line) ในแผนที่ ที่ระบุว่าหมู่เกาะภายในเขตเส้นประเป็นของจีนแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งตามจริงแล้ว เวียดนามอ้างกรรมสิทธิ์พื้นที่บางส่วนทับซ้อนกับจีน กลายเป็นชนวนพิพาทจนถึงปัจจุบัน




อะบอมินาเบิล เข้าฉายในโรงในเวียดนาม ตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค. แต่หลังจากมีการแชร์ภาพแผนที่ในภาพยนตร์ ทางโซเชียลมีเดีย ทำให้กระทรวงวัฒนธรรมเวียดนามทำการตรวจสอบ และสั่งห้ามฉายในประเทศทันที

ความเคลื่อนไหวมีขึ้นขณะที่ความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศ กลับมาร้อนระอุอีกครั้ง เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจเวียดนามสลายการชุมนุมของกลุ่มคนรักชาติ ขณะรวมตัวกันบริเวณด้านนอกสถานทูตจีนในกรุงฮานอย ประท้วงจีนรุกล้ำเขตน่านน้ำของเวียดนาม.