“อนุสรณ์” ลั่นแก้ รธน.คือทางออก

2019-10-14 10:40:07

“อนุสรณ์” ลั่นแก้ รธน.คือทางออก

Advertisement

“อนุสรณ์” ระบุสิ่งที่ ผบ.ทบ.พูดไม่มีอะไรใหม่ ยังคงจมปลักกับความคิดเดิมๆ ผูกขาดความรักชาติแต่เพียงฝ่ายเดียว ลั่นแก้รัฐธรรมนูญคือทางออก

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. บรรยายพิเศษในหัวข้อ “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” จนทำให้เกิดบรรยากาศที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้ง ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ออกมาชวนให้ทุกฝ่ายเลิกทะเลาะเบาะแว้งกัน เพื่อเดินหน้าปฏิรูปการเมือง ถ้าทำได้อย่างที่พูด ประเทศไทยคงไม่เดินมาถึงจุดนี้ 5 ปีที่ผ่านมา ประชาชนตัดสินใจได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีความจริงใจแค่ไหน ในการที่จะสร้างความปรองดองสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในประเทศ สิ่งที่ พล.อ.อภิรัชต์ พูด ไม่มีอะไรใหม่ ยังคงจมปลักอยู่ในชุดความคิดเดิมๆ ผูกขาดความรักชาติไว้แต่ตัวเองเพียงฝ่ายเดียว ผลักผู้เห็นต่างไปเป็นพวกชังชาติ ใครเป็นผู้ได้ประโยชน์จากสถานการณ์ความขัดแย้งในรอบหลายปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2514 ถึงปี 2563 เวลา 49 ปี แต่มีรัฐประหารถึง 6 ครั้ง เฉลี่ย 8 ปี มีรัฐประหาร 1 ครั้ง แทบทุกครั้งเริ่มมาจากการสร้างความหวาดระแวง สร้างภาพให้ผู้เห็นต่างเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ 5 ปีที่ผ่านมาของพล.อ.ประยุทธ์ ถูกตั้งคำถามว่า นอกจากจะใช้สถานะความเป็นรัฐบาลทหาร รัฐกองทัพ ยังพัฒนาต่อเป็นรัฐราชการ แทนที่จะกระจายอำนาจ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปกครองตนเอง กลับย้อนยุครวบอำนาจมาไว้ที่ส่วนกลาง ใช้เครือข่ายองคาพยพเป็นเครื่องมือในการจัดการกับฝ่ายการเมืองตรงข้าม ก่อนเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 มีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการเพื่อเป็นมือเป็นไม้ในการเลือกตั้ง หลังเลือกตั้งข้าราชการคนใด หน่วยงานใด ทำคะแนนเลือกตั้งไม่เข้าเป้า ก็ถูกย้าย ถูกลงโทษ การออกมาประกาศกร้าวแสดงจุดยืนทางการเมืองแบบเลือกข้างของ พล.อ.อภิรัชต์ จึงเป็นเพียงสิ่งบ่งชี้หนึ่ง เหมือนยอดภูเขาน้ำแข็งที่โผล่พ้นน้ำให้เห็น ลึกลงไปใต้ผิวน้ำยังมีรากของเครือข่ายเหล่านี้ขวางกั้นการปรองดองสมานฉันท์เต็มไปหมด

“สิ่งที่พรรคเพื่อไทย พยายามเร่งรัดผลักดันคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งย้ำมาโดยตลอดว่าไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 เพราะหากปล่อยประเทศให้เดินหน้าไปตามกติกานี้ ไม่มีใครรู้ว่าการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 จะเป็นครั้งสุดท้ายหรือไม่ ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน แม้แต่พรรคร่วมรัฐบาล แม้วันนี้อาจได้ประโยชน์อยู่บ้าง แต่ที่สุดแล้วระบบที่วางเอาไว้ ประชาชนจะถูกกันนอกไปนอกวง เป็นรัฐราชการที่สมบูรณ์แบบ” นายอนุสรณ์ กล่าว