ท้องฟ้าญี่ปุ่นแจ่มใส หลังไต้ฝุ่น “ฮากีบิส” พัดผ่าน ตายอย่างน้อย 19 ศพ

2019-10-13 16:35:54

ท้องฟ้าญี่ปุ่นแจ่มใส หลังไต้ฝุ่น “ฮากีบิส” พัดผ่าน ตายอย่างน้อย 19 ศพ

Advertisement


ในวันนี้ (อาทิตย์ที่ 13 ต.ค.) รัฐบาลญี่ปุ่นส่งทหารและเจ้าหน้าที่กู้ภัยรวมกันทั้งสิ้น 27,000 นาย เข้าไปช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมจากไต้ฝุ่น “ฮากีบิส” หนึ่งในไต้ฝุ่นกำลังแรงที่สุดลูกหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศ ซึ่งทำให้พื้นที่ราบต่ำกว้างใหญ่ไพศาลในภาคกลางและตะวันออกของประเทศ จมบาดาล และบ้านเรือนประชาชนเกือบ 500,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 19 คนและทำให้กรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศกลายเป็นอัมพาตในช่วงสั้น ๆ ส่วนสำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานว่า ยังมีผู้สูญหายอยู่อีก 13 คน หลังไต้ฝุ่น “ฮากีบิส” เคลื่อนตัวเข้าถล่มพื้นที่ทางตอนใต้ของกรุงโตเกียวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มุ่งหน้าขึ้นเหนือทำให้เกิดน้ำท่วมอย่างหนัก

แต่ในวันอาทิตย์ ไต้ฝุ่น “ฮากีบิส” อ่อนกำลังลง และเคลื่อนตัวออกจากแผ่นดินใหญ่แล้ว



ทางการญี่ปุ่นประกาศยกเลิกคำเตือนฝนตกหนักในภูมิภาคคันโต ใกล้กรุงโตเกียว ทำให้ห้างร้านต่าง ๆ กับมาเปิดทำการได้อีกครั้ง และเส้นทางรถไฟก็กลับมาให้บริการได้ตามปกติ แต่ทางการก็เตือนว่า ยังมีความเสี่ยงของแม่น้ำหลายสายในภาคตะวันออกของประเทศ จะเกิดน้ำเอ่อล้นฝังสร้างความเสียหายครั้งใหม่ ในพื้นที่จังหวัดนากาโนะ ภาคกลาง น้ำท่วมรถไฟหัวกระสุนหลายขบวน ขณะเฮลิคอปเตอร์หลายลำก็ช่วยกันดึงประชาชนที่ติดค้างขึ้นจากหลังคาบ้านไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ส่วนเที่ยวบินที่สนามบินนาริตะและฮาเนดะ ในกรุงโตเกียวที่ถูกยกเลิก ก็เริ่มกลับมาให้บริการได้ แต่ก็ยังมีเที่ยวบินมากกว่า 800 เที่ยวถูกยกเลิกในวันอาทิตย์ รวมทั้งรถไฟหัวกระสุนชินคันเซน ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด



นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น เรียกประชุมฉุกเฉินกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องและส่งรัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านการบริหารจัดการภัยพิบัติ ไปยังพื้นที่ประสบภัย เขาแสดงความเสียใจต่อครอบครัวที่มีผู้เสียชีวิต และกล่าวว่า รัฐบาลกำลังทำงานเพื่อรักษาชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

“รัฐบาลจะทำทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอำนาจ เพื่อร่วมมือกับหน่วยงานและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องให้กลับมาให้บริการได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ รัฐบาลได้ตั้งหน่วยเฉพาะกิจเพื่อจัดการกับความเสียหายครั้งนี้โดยเฉพาะและจะทำอย่างดีที่สุด” นายอาเบะกล่าว พร้อมให้คำมั่นส่งทหารเข้าไปเพิ่มหากจำเป็น

รัฐบาลแถลงว่า ขณะนี้ มีทหารจากกองกำลังป้องกันตนเอง, เจ้าหน้าที่ดับเพลิง, ตำรวจและหน่วยยามฝั่งประมาณ 27,000 นาย ถูกส่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ติดค้างอยู่ในพื้นที่ประสบภัยของจังหวัดนากาโน และที่อื่น ๆ ด้วย

“ฮากีบิส” ซึ่งหมายถึงความเร็ว หรือสปีด ในภาษาตากาล็อก ฟิลิปปินส์ ขึ้นฝั่งเกาะฮอนชู เกาะใหญ่ของญี่ปุ่นในช่วงเย็นวันเสาร์ และมุ่งหน้าออกสู่ทะเลในช่วงเช้าวันอาทิตย์ ท้องฟ้ากลับมาแจ่มใสไร้เมฆหมอก และอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นทั่วประเทศ