"อนุทิน" ระบุหากมติ กก.วัตถุอันตรายไม่แบนสารพิษ รมต.สังกัด ภท.พร้อมออก

2019-10-12 23:20:48

"อนุทิน" ระบุหากมติ กก.วัตถุอันตรายไม่แบนสารพิษ รมต.สังกัด ภท.พร้อมออก

Advertisement

"อนุทิน" ระบุหากมติ 27 คณะกรรมการวัตถุอันตราย โหวตสวนผู้บังคับบัญชา รมต.สังกัด ภท.ที่เกี่ยวข้องพร้อมลาออก ห่วงสุขภาพ “มนัญญา” หลังออกจาก รพ.ความดันขึ้นเพราะดันทุรังแบนสารพิษ 

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่โรงแรมศิวา​ รอยัล​ จ. พัทลุง​ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) แถลงข่าวร่วมกับ 7 รัฐมนตรีพร้อมยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนไม่เอาสารพิษทางการเกษตรแน่นอน เพราะไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน ทั้งเรื่องสุขภาพและการดำรงชีวิต ดังนั้น นโยบายที่รัฐมนตรีในสังกัดพรรครับผิดชอบคือ ไม่เอาสารพิษ และคณะกรรมการวัตถุอันตรายส่วนหนึ่ง ก็จะขอให้ลงมติเรื่องดังกล่าวโดยเปิดเผย แต่ยืนยันว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถรับนโยบายสนับสนุนการใช้สารพิษในการเกษตรได้ เช่นเดียวกับในส่วนของ รมช.เกษตรและสหกรณ์ที่ไม่สนับสนุนการใช้สารพิษ แต่ไม่ขอวิเคราะห์ว่าคณะกรรมการวัตถุอันตรายทั้ง 27 คนจะมีมติในแนวทางใด และพรรคภูมิใจไทยไม่ได้ปะทะกับใคร การตัดสินใจนั้นก็ตัดสินใจบนประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นหลัก ไม่มีอะไรต้องกังวลหรือต้องชะงัก

เมื่อถามว่า นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ระบุว่า หากรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแบน3สารเคมีไม่สำเร็จก็ควรลาออกไปซะ นายอนุทิน กล่าวว่า หากมติของคณะกรรมการฯไม่ทำตามมติ แนวทาง ของรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยที่กำกับ ก็พร้อมแสดงสปิริตลาออกเพราะเท่ากับว่า เราไม่มีความสามารถในการปกครองให้คนเหล่านั้น ปฏิบัติตามมติหัวหน้าส่วนราชการ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ไปศึกษา ซึ่งน.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ก็ตั้งคณะศึกษาแล้ว ก็มติชัดเจน 9 ต่อ 0 ไม่เอาสารพิษ ส่วนตัวก็ได้ถามกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรมว่า เรื่องสารพิษเป็นอย่างไร ได้รับคำยืนยันว่า ไม่เอาด้วย ก็เท่ากับว่า มั่นใจว่ามีผู้เห็นด้วย ส่วนกังวลหรือไม่ที่ต้องปะทะกับกลุ่มทุนขนาดใหญ่ นายอนุทินย้ำว่า ไม่ได้ปะทะกับใคร รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย ทำงานปกติของข้าราชการประจำ ตัดสินใจบนผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นหลัก 

เมื่อถามถึง กรณีที่นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์จุฬาฯและนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ออกมาให้ความเห็นว่านายอนุทินขาดความรู้ ความสามารถ เรื่องสารพิษทำให้ถูกหลอกใช้นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ไม่เป็นไร ตนเองเป็น รมว.สาธารสุข ซึ่งสุขภาพของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ไม่ให้ประชาชนล้มป่วยจากการใช้สิ่งที่ไม่ถูกต้อง ตนเป็นฝ่ายบริหาร ไม่ใช่นักวิชาการ และการตัดสินใจของตนไม่ใช้อารมณ์ส่วนตัว แต่เราตัดสินใจในฐานะที่เป็น ฝ่ายบริหาร

ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่งของการแถลงข่าว นายอนุทิน ยังได้ความเป็นห่วง ต่อน.ส.มนัญญา รมช.เกษตรฯ ว่า ดังที่สุดในตอนนี้ ที่เพิ่งหายจากการอาการป่วย เครียด ความดันขึ้น เพราะความดันทุรังที่จะขจัดสารพิษอันตรายออกจากประเทศไทยให้ได้ ทำงานด้วยความเครียด ท่ามกลางความกดดัน แต่ก็ดึงสายน้ำเกลือออกมาลงพื้นที่ จ.พัทลุง

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า การทำงานของรัฐมนตรีทุกคนผ่านมา 4 เดือน ไม่ติดขัด แต่เป็นห่วงสุขภาพของรัฐมนตรี เพราะน.ส.มนัญญาป่วยไปแล้ว 1 คน เดี๋ยว “หมอหนู” จะตรวจสุขภาพแล้วจ่ายยาให้