นสพ. เก่าแก่สุดของมาเลเซียปิดกิจการ

2019-10-10 13:35:37

นสพ. เก่าแก่สุดของมาเลเซียปิดกิจการ

Advertisement

"อูตูซาน มาเลเซีย" หนังสือพิมพ์ภาษามาเลย์ ฉบับเก่าแก่ที่สุดของมาเลเซีย ปิดกิจการอย่างกะทันหัน เมื่อวันพุธ หลังตีพิมพ์วางแผงจำหน่ายมานาน 80 ปี ส่งผลให้ผู้สื่อข่าวและพนักงานลูกจ้างกว่า 800 คน ต้องตกงานโดยไม่รู้ตัวล่วงหน้า

หนังสือพิมพ์อูตูซาน ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2482 ในขณะที่มาเลเซียยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ โดยนายยูโซฟ อิชัค ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสิงคโปร์ ประเทศเพื่อนบ้าน หนังสือพิมพ์อูตูซานมีบทบาทสำคัญในการก่อตั้งพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ หรือ อัมโน ที่ครองอำนาจเป็นรัฐบาลนานกว่า 60 ปี หลังมาเลเซียได้รับเอกราชในปี พ.ศ. 2500 และพรรคอัมโนเคยถือหุ้นใหญ่ในอูตูซาน ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1950 ด้วย

หนังสือพิมพ์อูตูซาน จดทะเบียนซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย เมื่อปี พ.ศ. 2537 และในยุครุ่งเรืองเคยมียอดจำหน่ายสูงสุด วันละ 350,000 ฉบับ




นายอับดุล อาซิซ ชีค ฟัดซีร์ ประธานบริหารของอูตูซาน มาเลเซีย กล่าวในจดหมายที่แจ้งต่อพนักงานทุกคนเมื่อวันพุธ ว่า คณะกรรมการบริหารบริษัทมีมติเมื่อวันจันทร์ ให้ยุติกิจการหนังสือพิมพ์อูตูซาน เนื่องจากไม่สามารถจ่ายเงินเดือนพนักงาน และชำระหนี้สินของบริษัท ได้อีกต่อไป บริษัทขอให้พนักงานทุกคนลาหยุด จนถึงวันที่ 31 ต.ค.

ทางด้าน นายโมฮัมหมัด เตาฟิก อับดุล ราซัค ประธานสหภาพผู้สื่อข่าวอูตูซาน กล่าวว่า ฝ่ายบริหารไม่ได้แจ้งให้ผู้สื่อข่าวและพนักงานบริษัททราบล่วงหน้า ว่าหนังสือพิมพ์อูตูซานจะปิดกะทันหัน โดยบอกกล่าวเพียงการยกเลิกสัญญาจ้าง การจ่ายเงินเดือนล่าช้า และการจ่ายเงินชดเชยในวันที่ 30 ต.ค.