อธิบดีดีเอสไอลุยสำรวจเส้นทางฆาตกรรม “บิลลี่” 6 จุด

2019-10-10 11:55:43

อธิบดีดีเอสไอลุยสำรวจเส้นทางฆาตกรรม “บิลลี่” 6 จุด

Advertisement

อธิบดีดีเอสไอนำทีมลงพื้นที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี บินสำรวจเส้นทางฆาตกรรม “บิลลี่” 6 จุด

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 10 ต.ค. ที่ห้องประชุมอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วย พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษร่วมกันแถลงความคืบหน้าคดีการหายตัวไปของนายพอละจี หรือ บิลลี่ รักจงเจริญ แกนนำชาวบ้านกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย


พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ภายหลังจากที่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้รับสำนวนจากคณะกรรมการ ป.ปช.แล้วได้เชิญประธานอนุคณะกรรมการไต่สวนของสำนักงาน ป.ป.ท. เจ้าของสำนวน มาสอบสวน ซึ่งผลการสอบสวน พบว่าประเด็นการไต่สวนของสำนักงาน ป.ป.ท. และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ มีความสอดคล้องต้องกันและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน เพียงแต่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษมีการตั้งประเด็นและกำหนดข้อหาที่เพิ่มเติมขึ้นในส่วนที่เป็นสาระสำคัญของคดีฆาตกรรม และเพื่อให้สำนวนการสอบสวนมีความสมบูรณ์ในวันนี้ตนพร้อมด้วย พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอริบตีรมสอบสนคดีพิศษและคณาจึงได้สนธิกำลังร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อนำเฮลิคอปเตอร์ทำการบินสำรวจพื้นที่เกิดเหตุในพื้นที่ จ.เพชรบุรีและพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อเชื่อมโยงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่เกิดเหตุ จำลองเหตุกรณ์ เพื่อตรวจสอบสภาพภูมิประเทศจากภาพมุมสูง เส้นทางการเดินทางจากจากจุดแรกที่นายพอละจีถูกควบคุมตัวกระทั่งถึงจุดพบกระดูก และพื้นที่เป้าหมายที่เชื่อว่าน่าจะเป็นจุดที่นำรถจักรยนยนต์ของกลางไปซุกซ่อนหรือทำลาย เพื่อนำผลการสำรวจมาวิเคราะห์และประกอบการพิจารณามูลเหตุจูงใจในการบังคับบุคคลให้สูญหาย จำนวน 6 จุด ดังนี้ จุดที่ 1 ห้วยคมกฤต จุดที่ 2 ด่านเขามะเร็ว จุดที่ 3 บริเวณแยกหนองมะค่า จุดที่ 4 ไร่ชัยราชพฤกษ์ จุดที่ 5 บริเวณสะพานแขวน จุดที่ 6 พื้นที่ "ใจแผ่นดิน"


นอกจากนี้ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และคณะ ในนามของพนักงานสอบสวนคดีพิเศษซึ่งเป็นหน่วยผู้รับผิดชอบในการสอบสวนคดีอาญาได้เดินทางไปยังบ้านป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อพบ น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มึนอ ภรรยาของนายพอละจี ซึ่งถือเป็นผู้เสียหายหรือเหยื่ออาชญารรมพื่อแจ้งสิทธิให้ทราบเกี่ยวกับ ข้อมูลความคืบหน้าในคดี ทั้งนี้เป็นไปตามกระบวนการคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหายตามหลักสากลแห่งปฏิญญาว่าด้วยหลักพื้นฐานเกี่ยวกับการอำนวยความยุติธรรมแก่ผู้ได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมและการไช้อำนาจโดยมิชอบ ค.ศ.1985


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเบื้องต้นการบินสำรวจครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จากนั้นคณะจะเดินทางไปเยี่ยม น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ ต่อไป