“ลอยน้ำโขง...วารีบำบัด” สร้างสุขภาพ หนุนท่องเที่ยว

2019-10-10 06:00:27

“ลอยน้ำโขง...วารีบำบัด”     สร้างสุขภาพ หนุนท่องเที่ยว

Advertisement

เปิดตัวกีฬาแนวใหม่ ลอยน้ำโขง วารีบำบัด สร้างสุขภาพ หนุนท่องเที่ยว ชมรมนกเป็ดน้ำ นำสมาชิกโชว์ลีลาลอยน้ำโขง ยืนยันปลอดภัยได้สุขภาพ

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนม นายชัยอนันต์ กิมชัยวงศ์ อายุ 59 ปี ประธานชมรมนกเป็ดน้ำโขงนครพนม พร้อมด้วย นางเนาวรัตน์ อติวรรณกุล อายุ 55 ปี ประธานชมรมนกเป็ดน้ำ อ.บ้านแพง นายบัญญัติ ใจช่วง อายุ 50 ปี ประธานสภาเทศบาลตำบลบ้านแพง ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 นำสมาชิกชมรมนกเป็ดน้ำนครพนม และสมาชิก ชมรมนกเป็ดน้ำ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน เกือบ 200 คน ร่วมกิจกรรม “ลอยน้ำโขง สร้างสุขภาพ” หรือที่เรียกว่า วารีบำบัด ซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์ เปิดตัวกีฬาแนวใหม่ “อันซีนนครพนม วารีบำบัด” ที่กำลังเป็นที่สนใจของประชาชน นักท่องเที่ยว อีกทั้งเป็นการส่งเสริมประชาชนหันมาออกกำลังกาย สร้างสุขภาพ โดยอาศัยสายน้ำโขงเป็นพื้นที่ในการออกกำลังกาย รวมถึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ประชาชนสนใจ อนุรักษ์ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม รวมถึงลำน้ำโขง เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เนื่องจากจุดแข็งของนครพนม มีวิวทิวทัศน์สองฝั่งโขงสวยงาม

โดยในครั้งนี้ ทางชำรมนกเป็ดน้ำ ได้มีการโชว์การจัดกิจกรรมลอยน้ำโขง ด้วยการนำบรรดาสมาชิก สวมชูชีพ เพื่อความปลอดภัย ก่อนลงน้ำโขง ลอยไปตามสายน้ำ ควบคู่กับการออกกำลังกาย ในท่ากายบริหารต่างๆ และมีการแปรรูปขบวน เพื่อให้เกิดความสวยงาม เป็นระยะทางประมาณ เกือบ 3 กม. เป็นการยืนยันถึงความปลอดภัย และสร้างสุขภาพ ที่เป็นกีฬาทางเลือกแนวใหม่ สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย และเหมาะสำหรับคนที่ไม่สามารถเล่นกีฬาประเภทอื่นได้ เนื่องจากการลอยน้ำโขงถือเป็นวารีบำบัดที่สร้างสุขภาพ ลดการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย ซึ่งมีความปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะมีอุปกรณ์ชูชีพ และมีพี่เลี้ยงคอยดูแลตลอด




ด้าน อนันต์ กิมชัยวงศ์ อายุ 59 ปี ประธานชมรมนกเป็ดน้ำโขงนครพนม เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ตนกับเพื่อนสมาชิกได้ริเริ่มแนวคิด ในการออกกำลังกายแบบวารีบำบัด ลอยน้ำโขง เนื่องจากมีความชอบส่วนตัวในการว่ายน้ำ จึงเห็นความสำคัญว่า นครพนม ติดน้ำโขง เหมาะที่จะมีกีฬาแนวใหม่ จึงได้จัดกิจกรรมขึ้น เป็นกลุ่มเล็กๆ ทุกวันในกลุ่มประมาณ 20 -30 คน จะพากันสวมชูชีพลอยน้ำโขง วันละประมาณ 3 -4 กม. พร้อมได้ศึกษาการออกกำลังกายทางน้ำ เพื่อเป็นความรู้ ก่อนนำมาแนะนำ ประชาสัมพันธ์ ทำให้ ได้รับความสนใจของประชาชน นักท่องเที่ยว และมีสมาชิกเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีประมาณกว่า 200 คน โดยการเล่นกีฬาประเภทนี้ จะมีอุปกรณ์แค่เสื้อชูชีพ ราคาไม่แพง จากนั้นก่อนลงจะมีการแนะนำสมาชิกในการพยุงตัวเอง และท่าพื้นฐานในการว่ายน้ำ ซึ่งยืนยันไม่อันตราย เพราะจะเป็นการลอยเกาะกลุ่ม และมีชูชีพพยุงตัวตลอด ไม่มีความเสี่ยง ที่สำคัญจากการศึกษา และประสบการณ์ของสมาชิก หลายคนที่เคยมีปัญหาเจ็บป่วย ปวดเมื่อย ความดัน เบาหวาน ที่ไม่สามารถออกกำลังกายประเภทอื่นได้ สามารถมาลอยน้ำโขงแทนได้ หลายคนหลังร่วมกิจกรรมมีสุขภาพดีขึ้น ที่สำคัญเป็นการออกกำลังกายแนววารีบำบัด ที่ลดการบาดเจ็บ บางรายที่มาร่วมมีตั้งแต่อายุ 10 ขวบ มากสุดถึง 70 ปี สามารถเล่นได้ปลอดภัย โดยอนาคตจะมีการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมให้เป็นกิจกรรมกีฬาเพื่อสุขภาพ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หากใครสนใจสามารถร่วมกิจกรรมได้ ที่ อ.ท่าอุเทน และในตัวเมืองนครพนม เชื่อว่าอนาคตจะมีสมาชิกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ส่วน นางเนาวรัตน์ อติวรรณกุล อายุ 55 ปี ประธานชมรมนกเป็ดน้ำอำเภอบ้านแพง เปิดเผยถึงที่มาของการจัดกิจกรรม ออกกำลังกายทางน้ำว่า เดิมทีในกลุ่มประมาณ 20-30 คน จะออกกำลังกายทุกวัน ส่วนใหญ่จะปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ จากนั้นได้ไปศึกษาดูการออกกำลังกายทางน้ำ ลอยน้ำโขงของชมรมนกเป็ดน้ำ อ.ท่าอุเทน จึงได้ความรู้และร่วมกิจกรรมมาหลายครั้ง รับรู้ได้ถึงผลดีต่อสุขภาพ หรือที่เรียกว่า วารีบำบัด เป็นการสร้างสุขภาพ ด้วยการว่ายน้ำ ลอยน้ำโขง สามารถลดการบาดเจ็บ และยังสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย เหมาะสำหรับคนที่ชอบออกกำลังกาย แต่มีปัญหาบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาประเภทอื่นๆ ซึ่งทาง อ.บ้านแพง ได้หันมาส่งเสริมซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก