อีกกว่า 30 ศพสังเวยทะเลมรณะ

2019-10-09 13:35:03

อีกกว่า 30 ศพสังเวยทะเลมรณะ

Advertisement

เจ้าหน้าที่อิตาลีลำเลียงโลงศพผู้อพยพ ที่เสียชีวิตจากการจมน้ำในทะเลเมดิเตอร์เรนียน ขึ้นฝั่งบนเกาะลัมเปดูซา นอกชายฝั่งทางภาคใต้ของประเทศ เมื่อวันอังคาร หนึ่งวันหลังจากเรือบรรทุกผู้อพยพเกินอัตรา ล่มลงในทะเล ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายกว่า 30 ราย

เจ้าหน้าที่หน่วยเรือลาดตระเวนชายฝั่งอิตาลี เผยว่า ผู้อพยพชาย 13 คน และหญิง 9 คน รอดชีวิตจากเรือล่มครั้งล่าสุด ซึ่งขณะเกิดเหตุเรือบรรทุกผู้อพยพจากแอฟริกามุ่งหน้าสู่ยุโรป มากกว่า 50 คน หน่วยกู้ภัยยังคงค้นหาผู้สูญหายอีกจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงผู้หญิงและเด็กหลายคน

ข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยอิตาลี ระบุว่า นับตั้งแต่ต้นปีนี้ มีผู้อพยพทางเรือผ่านทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เดินทางถึงฝั่งอิตาลี 7,939 คนแล้ว ตัวเลขลดลง 63 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และลดลง 93 % เมื่อเทียบกับปี 2560




ปีที่ผ่านมารัฐบาลอิตาลีออกกฎหมายเข้มงวด เพื่อพยายามควบคุมผู้อพยพทางเรือเดินทางขึ้นฝั่งอิตาลี ปากประตูสำคัญเข้าสู่ยุโรป ขณะเดียวกันก็ได้เรียกร้องไปยังเจ้าหน้าที่ของ 2 ประเทศทางเหนือสุดของทวีปแอฟริกา คือตูนิเซียและลิเบีย ให้หาทางป้องกันไม่ให้เรือผู้อพยพออกเดินทางจากฝั่งของประเทศ.