ประท้วงทำเศรษฐกิจฮ่องกงพังพินาศ

2019-10-09 13:15:07

ประท้วงทำเศรษฐกิจฮ่องกงพังพินาศ

Advertisement

สถานการณ์โดยรวมค่อนข้างสงบ กลับคืนสู่เขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีนอีกครั้ง หลังการประท้วงรัฐบาลช่วงสุดสัปดาห์ล่าสุด แต่วิถีชีวิตยังคงห่างไกลจากปกติ ในดินแดนเกาะที่เคยคึกคักมีชีวิตชีวา

จากการสำรวจผของผู้สื่อข่าวพบว่า ในย่านคอสเวย์ เบย์ ศูนย์กลางธุรกิจการค้าหลัก ในเวลาประมาณ 20.00 น. หรือ 2 ทุ่ม ซึ่งควรจะเป็นช่วงเวลาที่มีผู้คนพลุกพล่านมากที่สุดของค่ำคืน แต่ร้านค้าจำนวนมากปิด รวมถึงห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่หลายแห่ง เช่นเดียวกับร้านนาฬิกาหรู และร้านจำหน่ายอัญมณี

นายแซม โล ประธานสมาคมการค้าและอุตสาหกรรมฮ่องกง เผยว่า ร้านค้าในฮ่องกงได้รับผลกระทบจากการประท้วงเป็นจำนวนมาก จากการลงพื้นที่สำรวจของสมาคมพบว่า ร้านค้าต่าง ๆ ทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก สูญเสียรายได้คิดเป็นจำนวนเงินมหาศาล ถนนหลายสายที่เคยเต็มไปด้วยผู้คน รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตอนนี้คนเดินถนนหายไปประมาณครึ่งหนึ่ง ร้านค้าส่วนใหญ่ปิดตั้งแต่เวลา 17.00 น. หรือ 5 โมงเย็น เนื่องจากบรรดาพนักงานลูกจ้างต้องรีบกลับบ้าน ให้ทันรถไฟใต้ดินเที่ยวสุดท้าย ซึ่งหยุดวิ่งในเวลา 18.00 น. อันเป็นผลจากการประท้วง




นายโล กล่าวอีกว่า ตอนนี้ฮ่องกงเต็มไปด้วยความไม่สะดวก สำหรับการเดินทางสัญจรในเขตดินแดน ไม่ว่าจะเป็นรถไฟหรือรถบัสโดยสาร สถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่งถูกกลุ่มผู้ประท้วงทุบทำลายเสียหาย เช่นเดียวกับร้านค้าธุรกิจ นับเป็นความรุนแรงที่เลวร้ายสุดในรอบหลายทศวรรษของฮ่องกงเลยทีเดียว