เตือนภัย! “ทองโคลนนิ่ง” ทำความเข้าใจ...ก่อนโดนหลอก

2019-10-09 12:25:11

เตือนภัย! “ทองโคลนนิ่ง” ทำความเข้าใจ...ก่อนโดนหลอก

Advertisement

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เตือนประชาชนทำความเข้าใจ "ทองโคลนนิ่ง" ก่อนซื้อระวังโดนหลอก

นายจักรพันธ์ สุวรรณวิจิตร หัวหน้าฝ่ายตรวจสอบโลหะมีค่า สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวถึง กรณีที่ปัจจุบันมีการนำทองโคลนนิ่ง ออกมาขายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยพบกว่า 100 เว็บไซต์ ซึ่งสร้างความเข้าใจผิดแก่ประชาชนว่าทองโคลนนิ่ง คือ ทองที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับทองแท้มากที่สุด แต่จริงๆ แล้วทองโคลนนิ่งเป็นเพียงการเปลี่ยนชื่อเรียกมาจาก ทองชุบ ทองเค เพื่อหวังผลทางการตลาด แม้บางเจ้าจะให้ข้อมูลตรงไปตรงมา แต่ก็มีบางเจ้าที่ให้ข้อมูลไม่หมด ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นทองแท้ที่เกิดจากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตามการขายออนไลน์บนเว็บไซต์เช่นนี้ไม่ได้อยู่ในการควบคุม ก่อนซื้อประชาชนจึงควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าเว็บไซต์ หรือช่องทางออนไลน์นั้นๆ น่าเชื่อถือ มีที่อยู่ติดต่อได้จริงหรือไม่

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดมาตรฐาน ปลอดภัย ง่ายต่อการซื้อ-ขาย ทองคำ ในอนาคต จะมีการจัดทำมาตรฐานทองคำ ติดใบรับประกันระบุชัดเจนถึงคุณภาพทองคำ ปริมาณทองและผสมต่างๆ เป็นมาตรฐานกลางที่ทำให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า ไม่ว่าซื้อทองจากร้านไหนก็ได้คุณภาพเท่ากัน ราคาเหมือนกัน ตัดปัญหาถูกหลอกซื้อของถูกในราคาแพง แถมยังสามารถขายคืนร้านทองได้ในราคามาตรฐานไม่ถูกมองว่าเอาทองปลอมมาหลอกขาย




นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มมาตรฐานทองคำโบราณ ที่ไม่เพียงบอกที่มาของลวดลายวิจิตรที่สืบทอดเป็นมรดกทางภูมิปัญญาเท่านั้น แต่ยังจะบ่งบอกถึงตัวตนช่างฝีมือทองที่เป็นคนรังสรรค์ผลงาน ถือเป็นการสร้างคุณค่า เปิดตัวช่างให้เป็นที่รู้จัก นำสู่การยกระดับงานฝีมือช่างในอนาคตด้วย