“นครพนม” อากาศแปรปรวน กระทบสร้างเรือไฟ

2019-10-09 11:10:27

“นครพนม” อากาศแปรปรวน กระทบสร้างเรือไฟ

Advertisement

อากาศแปรปรวน กระทบชาวบ้านทำเรือไฟ เร่งติดถุงกันน้ำตะเกียง เสี่ยงพายุถล่มซ้ำ เพิ่มความแข็งแรงโครงสร้าง 2 อำเภอ เร่งสร้างใหม่

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ในช่วงนี้สภาพอากาศยังคงแปรปรวน นอกจากจะเริ่มหนาวเย็นในช่วงเช้า ยังมีพายุฝนตกลงมาบางช่วง ส่งผลกระทบชาวบ้าน บรรดาศิลปินแรงงานจัดสร้างเรือไฟ ทั้ง 12 อำเภอ ที่กำลังเร่งก่อสร้าง ต่อเติม เรือไฟ ตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เพื่อเตรียมร่วมไหลโชว์ ในการประกวดเรือไฟ ในคืนวันออกพรรษา วันที่ 13 ต.ค.ที่จะถึงนี้โดยในปีนี้ มีเรือไฟจากทั้ง 12 อำเภอ ส่งเข้าประกวดมากถึง 12 ลำ มีขนาดความสูงตั้งแต่ 30 -40 เมตร ความยาว ตั้งแต่ 50 -100 เมตร ประดับตกแต่งด้วยตะเกียงไฟประมาณ 20,000 – 30,000 ดวง ซึ่งชาวบ้านต้องเฝ้าระวัง รวมถึง เพิ่มความแข็งแรงของโครงสร้างเรือไฟที่ทำจากไม้ไผ่ เนื่องจากอากาศแปรปรวนมีความเสี่ยงได้รับผลกระทบจากพายุพัดพังเสียหาย

เช่นเดียวกันกับ เรือไฟของชาวบ้าน อ.ท่าอุเทน และ อ.บ้านแพง เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบจากพายุฝนพัดถล่มพังเสียหาย อยู่ระหว่างการเร่งซ่อมแซมก่อสร้างใหม่ เพื่อให้แล้วเสร็จทัน ในช่วงวันออกพรรษา ต้องเสียเวลาในการก่อสร้าง อีกทั้งงบประมาณต้องสูญเปล่า แต่ต้องเร่งดำเนินการ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณี และเป็นความภาคภูมิใจของ ชาว จ.นครพนม




นอกจากนี้ชาวบ้าน แรงงานสร้างเรือไฟ ยังต้องมีการเร่งติดถุงพลาสติกกันน้ำ ครอบตะเกียงไฟ ที่ประดิษฐ์จากกระป๋องกาแฟ บรรจุน้ำมันดีเซลตามแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน ก่อนที่จะเตรียมนำขึ้นไปแขวนบนเรือไฟตามจุดที่กำหนดไว้ บนเหล็กดัดลวดลายต่างๆ รอจุดไฟส่องสว่างออกมาเป็นลวดลาย สร้างความสวยงาม อลังการ ในคืนวันออกพรรษา ทำให้เพิ่มเวลาในการก่อสร้างติดตะเกียงไฟเพิ่มขึ้น และต้องเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย ซึ่งชาวบ้านจะต้องเร่งดำเนินการให้ทันก่อนคืนวันออกพรรษา