อิหร่านลั่นต้องส่งออกน้ำมันให้ได้

2019-10-07 12:45:16

อิหร่านลั่นต้องส่งออกน้ำมันให้ได้

Advertisement

นายบิจาน ซานกาเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิหร่าน ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า อิหร่านจะใช้ทุกช่องทางที่เป็นไปได้ และไม่มีวันยอมจำนนต่อแรงกดดันของอเมริกา เพื่อส่งออกน้ำมันดิบของประเทศ โดยย้ำว่าการส่งออกน้ำมันดิบ เป็น “สิทธิ” ที่ชอบด้วยกฎหมายของอิหร่าน

เว็บไซต์ชานา (SHANA) ของกระทรวงน้ำมันอิหร่าน รายงานว่า การส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่าน ลดลงกว่า 80 % เมื่อรัฐบาลสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งนับจากนั้นสหรัฐคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านครั้งใหม่ ซึ่งเตหะรานตอบโต้ด้วยการทยอยเลิกปฏิบัติตามเงื่อนไข ที่กำหนดไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

ทางด้านองค์การพลังงานปรมาณูอิหร่าน หรือ เออีโอไอ (Atomic Energy Organisation : AEOI) แถลงย้ำเมื่อวันอาทิตย์ว่า อิหร่านจะยกเลิกพันธกรณีในข้อตกลงนิวเคลียร์เพิ่มอีก หากกลุ่มชาติมหาอำนาจยุโรปที่ร่วมลงนามในข้อตกลง ไม่ทำตามคำมั่นสัญญา ที่จะปกป้องเศรษฐกิจอิหร่าน จากการคว่ำบาตรของสหรัฐ




นายเบห์รูซ คามาลวานดิ โฆษกเออีโอไอ กล่าวว่า อิหร่านจะเดินหน้าตามแผน ลดการปฏิบัติตามเงื่อนไขในข้อตกลงนิวเคลียร์ ผู้ร่วมลงนามอีกฝ่ายไม่ปฏิบัติตามสัญญา.