เร่งปรับภูมิทัศน์ "ถ้ำหลวง" รองรับนักท่องเที่ยวไฮซีซั่น

2019-10-06 17:50:01

เร่งปรับภูมิทัศน์ "ถ้ำหลวง" รองรับนักท่องเที่ยวไฮซีซั่น

Advertisement

เร่งบูรณะพัฒนา "ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน" เตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่นที่กำลังจะมาถึง

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงรายว่า ที่อุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน(เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบว่าในปัจจุบันได้มีการพัฒนาพื้นที่ตั้งแต่ถนนทางเข้า การจัดทำป้ายอุทยาน รวมไปถึงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบเพื่อเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาสัมผัสเยี่ยมชมในช่วงไฮซีซั่นที่กำลังจะมาถึง

ขณะที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้จัดงบประมาณจำนวน 400,000 บาท มาทำป้ายอุทยานโดยมีการจัดทำผาหินจำลองรูปเทือกเขาดอยนางนอน ส่วนบริเวณลานหินหน้าปากถ้ำหลวง กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้จัดงบประมาณกว่า 6 แสนบาทเข้าดำเนินการปรับภูมิทัศน์บอกเล่าเรื่องราวของการเจาะน้ำบาดาลเพื่อช่วยเหลือเยาวชน 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมี แม่สาย ในส่วนของถนนทางเข้าที่มีความยาวประมาณ 550 เมตร ได้มีภาคเอกชนโดยบริษัทเชียงรายแลนด์ จำกัด ให้ความอนุเคราะห์นำเครื่องจักรเข้ามาปรับปรุงถนนจากที่เป็นหลุมเป็นบ่อให้เรียบขึ้นสามารถสัญจรไปมาได้อย่างสะดวก




นายกวี ประสมพล หัวหน้าอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เปิดเผยว่า ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าทำการปรับภูมิทัศน์โดยรอบเขตพื้นที่อุทยานถ้ำหลวงและดำเนินการปรับสภาพพื้นที่บริเวณถ้ำหลวง เพื่อเตรียมการในการจัดทำถนนทางเข้าถ้ำหลวงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมถึงบริเวณปากถ้ำบริเวณโถงที่ 1 ซึ่งได้มีการเสนอแผนและของบประมาณไปยังกรมอุทยานฯ ให้ดำเนินการได้ ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ประมาณเดือน พ.ย.หรือเดือน ธ.ค. ปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวของ จ.เชียงราย และในวันที่ 10 ต.ค. ที่จะถึงนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมต.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีกำหนดที่จะเดินทางมาเปิดป้ายอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนอย่างเป็นทางการด้วย

นายกวีกล่าวว่า หลังเหตุการณ์เยาวชน 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี แม่สาย ติดถ้ำหลวงระหว่าง 23 มิ.ย.-10 ก.ค.61 ทำให้ถ้ำหลวงมีชื่อเสียงและมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนจนถึงเดือน ก.ย.2562 มีสถิตินักท่องเที่ยวมากกว่า 1.5 ล้านคน โดยช่วงวันหยุดสัปดาห์มีนักท่องเที่ยวประมาณ 2,000 คน และวันปกติมีนักท่องเที่ยวประมาณ 1,000 คน แต่หากเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะถึงนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมากกว่านี้หลายเท่าตัว โดยส่วนใหญ่จะต้องการเข้าชมถ้ำหลวง กราบไหว้เจ้าแม่นางนอนและเยี่ยมพิพิธภัณฑ์รูปภาพเดอะฮีโร่ อนุสาวรีย์จ่าแซม ส่วนการชมปากถ้ำหลวงกำลังอยู่ระหว่างเสนอกรมอุทยานฯ เพื่อดำเนินการส่วนจะเปิดให้ชมได้เมื่อใดต้องรอการอนุมัติจากกรมฯ อีกครั้งหนึ่ง



ด้านนายกมลไชย คชชา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย กล่าวว่าเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนทางอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้เดินทางมาตรวจพื้นที่ถ้ำหลวง ได้ให้นโยบายว่านักท่องเที่ยวอยากเข้าชมถ้ำหลวง แต่ช่วงนั้นมีฝนตกและอยู่ระหว่างปิดปากถ้ำ หากจัดระบบการท่องเที่ยวให้ดี นักท่องเที่ยวก็สามารถมาเข้าชมถึงปากถ้ำได้ ซึ่งทางสำนักฯและทางอุทยานฯกำลังดำเนินการอยู่ หากไม่มีฝนตกคงไม่มีอันตรายใดๆ แต่ไม่อนุญาตให้เข้าไปเดินในถ้ำ