ชาวสกอตเรียกร้องแยกจากอังกฤษเป็นเอกราช

2019-10-06 12:00:45

ชาวสกอตเรียกร้องแยกจากอังกฤษเป็นเอกราช

Advertisement


ชาวสกอตชาตินิยมหลายพันคน เดินขบวนในเมืองเอดินเบอระ เมื่อวันเสาร์ เรียกร้องให้มีการหยั่งเสียงประชามติใหม่อีกครั้ง เพื่อแยกสกอตแลนด์ออกจากสหราชอาณาจักร เป็นประเทศเอกราช ในช่วงที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิต ในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

แกนนำกลุ่มชาวสกอตชาตินิยม ในนาม ออล อันเดอร์ วัน แบนเนอร์ (ALL Under One Banner) หรือ เอยูโอบี ผู้จัดการเดินขบวน กล่าวว่า จะมีประชาชนเข้าร่วมการเดินขบวนในวันเสาร์ ประมาณ 100,000 คน



การหยั่งเสียงประชามติเอกราชสกอตแลนด์ เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2557 ปรากฎว่าฝ่ายคัดค้านชนะ ด้วยอัตราส่วน 55.30 % ส่วนฝ่ายสนับสนุน 44.70 %

แกนนำกลุ่มเอยูโอบี กล่าวว่า การลงประชามติเบร็กซิตของสหราชอาณาจักรเมื่อปี พ.ศ. 2559 ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุน ทำให้ต้องมีการลงประชามติเอกราชของชาวสกอตอีกครั้ง เนื่องจากในส่วนของสกอตแลนด์ ประชาชน 62 % ลงมติให้สหราชอาณาจักรอยู่กับสหภาพยุโรป หรือ อียู ต่อไป



นายนิโคลา สเตอร์เจียน รัฐมนตรีคนที่ 1 ของสกอตแลนด์ หัวหน้าพรรคชาวสกอตชาตินิยม (เอสเอ็นพี)  ซึ่งสนับสนุนเอกราชสกอตแลนด์ แต่ไม่ได้เข้าร่วมการเดินขบวนเมื่อวันเสาร์ ได้ทวีตข้อความให้กำลังใจกลุ่มผู้เดินขบวน พร้อมกับกล่าวย้ำว่า เบร็กซิตจะทำให้เศรษฐกิจสกอตแลนด์ล่มสลาย.