ขอนแก่นอากาศแปรปรวน พบค่าฝุ่นพิษสูงสุดในภาคอีสาน

2019-10-02 11:10:58

ขอนแก่นอากาศแปรปรวน  พบค่าฝุ่นพิษสูงสุดในภาคอีสาน

Advertisement

พบปริมาณฝุ่นละอองในอากาศที่ จ.ขอนแก่น มีค่าเกินมาตรฐานสูงสุดในภาคอีสาน เช้านี้วัดได้ 101 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ด้านสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 ระบุสาเหตุเกิดจากมวลอากาศเย็นที่บดบังชั้นบรรยากาศ และเป็นฝุ่นละอองที่เกิดจากควันรถทั่วไป

วันที่ 2 ต.ค. ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ สามารถตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศที่ จ.ขอนแก่น ในช่วงเช้าที่ผ่านมาตรวจวัดสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ (PM2.5) ตรวจพบค่า 101 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณที่บริเวณ ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น ทำให้ประชาชนเริ่มหาหน้ากากอนามัยมาสวมใส่ในการออกนอกบ้านและทำกิจกรรมกลางแจ้ง

นายวิรุณภพ สุภาพ ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ค่าฝุ่นละอองในอากาศ หรือ PM2.5 ที่ จ.ขอนแก่นมีระดับเกินมาตรฐานในช่วงนี้ เพราะเกิดจากความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน ได้แผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงทำให้ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ถูกมวลอากาศกดชั้นบรรยากาศอากาศจึงไม่ถ่ายเท ฝุ่นละอองไม่สามารถที่จะกระจาย ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศที่สูงขึ้นไป ประกอบกับไม่มีลมพัดในช่วงนี้ ซึ่งฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ เกิดจากไอเสียจากรถยนต์ รถจักรยานยนต์ที่วิ่งตามท้องถนน ไม่ใช่เกิดจากการเผาป่า จะต้องรอให้มีฝนตกลงมาจึงจะสามารถลดปริมาณค่าฝุ่นละอองในอากาศได้ ส่วนผู้สูงอายุ เด็ก หญิงมีครรภ์ และผู้ที่โรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ จะต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ งดการออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งไว้ก่อน