ฝ่ายกฎหมายสภาฯเสียงแตกปมสมาชิกภาพ ส.ส.นวัธ

2019-09-25 17:35:04

ฝ่ายกฎหมายสภาฯเสียงแตกปมสมาชิกภาพ ส.ส.นวัธ

Advertisement

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเผยประชุมฝ่ายกฎหมายปมสมาชิกภาพ “นวัธ” 11 เสียงเห็นว่าต้องพ้น ส.ส. ขณะที่ 4 เสียงบอกต้องรอให้คดีสิ้นสุดก่อน เสนอความเห็น “ชวน” 26 ก.ย.

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงถึงผลการประชุมฝ่ายกฎหมายเพื่อพิจารณาสมาชิกภาพ ส.ส. ของ นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ศาลชั้นต้นจังหวัดขอนแก่นไม่ให้ประกันตัว และถูกคุมขัง ในคดีจ้างวานฆ่านายสุชาติ โคตรทุม อดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น เสียชีวิตที่หน้าบ้านพัก เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2556 ว่า ทีมกฎหมาย 15 คนมีความเห็นที่แยกเป็น 2 ฝั่ง โดยเสียงข้างมาก 11 เสียง เห็นว่า สมาชิกภาพของนายนวัธต้องสิ้นไป โดยนำความเห็นของนายเจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มาพิจารณา ที่ระบุว่าหาก ส.ส.ต้องคำพิพากษาและถูกคุมขังโดยหมายของศาล ถือว่าสิ้นสภาพ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(6) ขณะที่เสียงข้างน้อย 4 เสียงเห็นว่ายังไม่สิ้นสมาชิกภาพเพราะต้องรอการพิจารณาคดีจนถึงที่สุดก่อน อย่างไรก็ตามทีมกฎหมายได้หารือร่วมกันด้วยว่าการสั่งหรือระบุให้ ส.ส.คนใดสิ้นสมาชิกภาพนั้น ไม่อยู่ในอำนาจของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคแรก บัญญัติไว้ว่า หากมีความสงสัยต่อประเด็นสมาชิกภาพของ ส.ส.ให้ ส.ส. เข้าชื่อไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 หรือ 50 คนร้องขอไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย และวรรคท้ายกำหนดให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) สามารถดำเนินการถามไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้เช่นกัน

“ผมจะนำข้อสรุปของฝ่ายกฎหมายที่ได้หารือในประเด็นนี้ เรียนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงเช้าของวันที่ 26 ก.ย.นี้ อย่างไรก็ตามผมมองว่าการสั่งให้ ส.ส.คนใดสิ้นสมาชิกภาพ ไม่อยู่ในเขตอำนาจของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ แม้คดีนี้จะมีข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์และเข้าข่ายมาตรา 98(6) ของรัฐธรรมนูญก็ตาม แต่การจะสั่งให้สิ้นสมาชิกภาพของส.ส. ได้นั้นไม่อยู่ในอำนาจของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนไว้ ดังนั้นเมื่อดูตามมาตรา 82 จึงเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญตามที่มีผู้ร้องเกี่ยวกับการสิ้นหรือไม่สิ้นสมาชิกภาพ ส.ส.” นายสรศักดิ์ กล่าว