ทำบุญครบ 7 วัน “ช่วงช่วง” ไร้คำแถลงสาเหตุเสียชีวิต

2019-09-23 17:35:39

ทำบุญครบ 7 วัน “ช่วงช่วง”   ไร้คำแถลงสาเหตุเสียชีวิต

Advertisement

สวนสัตว์เชียงใหม่ ทำบุญครบ 7 วันให้ “ช่วงช่วง” ขณะที่ความคืบหน้าสาเหตุการตายเจ้าหน้าที่ยังคงปิดเงียบ   

จากกรณีช่วงเย็นวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา สวนสัตว์เชียงใหม่ได้สูญเสียหมีแพนด้าเพศผู้ “ช่วงช่วง” ซึ่งได้เสียชีวิตภายในส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ต่อมาวันที่ 17 ก.ย. นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยทีมสัตว์แพทย์ และรอง ผอ.องค์การสวนสัตว์ ได้ร่วมกันแถลงถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ช่วงช่วง ได้ตื่นมากินไผ่ ก่อนจะนอนพักและลุกขึ้นมาเดิน จากนั้นก็ได้เสียหลักล้มลงแล้วเสียชีวิต พร้อมประสานทางผู้เชี่ยวชาญจีนเดินทางร่วมผ่าชันสูตรศพช่วงช่วง เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง ตามข่าวที่เสนอไปแล้ว

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 23 ก.ย. 62 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้นำเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ และพี่เลี้ยง พร้อมทีมสัตวแพทย์ของไทยและผู้เชี่ยวชาญจีน ร่วมกันทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศลให้กับหมีแพนด้าเพศผู้ช่วงช่วง ที่ได้เสียชีวิตครบ 7 วัน โดยได้นิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 19 รูป ทำพิธีทางศาสนา โดยทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้จัดเตรียมอาหารโปรดให้กับหลินฮุ่ยด้วย ได้แก่ ไผ่ แครอท ขนมปัง และแอปเปิล วางไว้หน้าภาพถ่ายของช่วงช่วง ในขณะที่การเสียชีวิตของหมีแพนด้าช่วงช่วง ยังไม่สามารถที่จะออกมาแถลงข่าวได้ เพราะต้องทำตามขั้นตอนที่ผู้เชี่ยวชาญจีนกำหนดตามมาตรฐานทุกขั้นตอน




สำหรับบริเวณส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลินฮุ่ย ยังคงเดินลงมากินไผ่ในส่วนจัดแสดง ก่อนที่จะขึ้นไปนอนหลับบนโขดหิน ส่วนนักท่องเที่ยวก็เดินทางเข้าไปชมและให้กำลังใจหลินฮุ่ยกันอย่างต่อเนื่อง แต่บางคนก็ต้องผิดหวัง เพราะในมุมที่หลินฮุ่ยขึ้นไปนอนนั้นเป็นมุมอับสายตา ไม่สามารถมองเห็นหลินฮุ่ยได้ ขณะที่พี่เลี้ยงก็เฝ้าดูแลพฤติกรรมของหลินฮุ่ยอยู่ตลอดเวลา รวมถึงมีการจดบันทึกพฤติกรรมของหลินฮุ่ยว่าในแต่ละเวลาทำอะไรบ้าง ทั้งกิน นอน ขับถ่าย ส่วนบริเวณที่จัดแสดงของช่วงช่วง ก็ยังคงว่างเปล่า ทางพี่เลี้ยงไม่ได้นำไผ่ หรือหน่อไม้ไปวางไว้ให้เหมือนกับช่วงแรกๆ ที่ช่วงช่วงจากไปแล้ว และที่บอร์ดเขียนไว้อาลัยช่วงช่วง ก็มีนักท่องเที่ยวเขียนคำไว้อาลัยและนำไปติดในแต่ละวันเยอะมากขึ้น ใกล้จะเต็มทั้งบอร์ดแล้ว

ด้านเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์เชียงใหม่ ตั้งแต่ระดับผู้บริหาร จนถึงระดับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอื่นๆ ก็ไม่มีใครพูดถึงสาเหตุของการเสียชีวิตได้แม้แต่คนเดียว เมื่อสอบถามก็จะได้คำตอบที่ว่ายังไม่ทราบข้อมูลเช่นกัน ซึ่งคาดว่าคงจะใช้เวลาอีกนานกว่าที่ทางสวนสัตว์เชียงใหม่จะออกมาแถลงข่าวอย่างเป็นทางการว่า สาเหตุที่แท้จริงนั้นคืออะไร ขณะที่สื่อโซเชียลและสื่อต่างๆ รวมถึงแฟนคลับหมีแพนด้าก็ยังคงเฝ้ารออย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ออกมาแถลงข่าวโดยเร็วที่สุด