ยังไร้คำตอบ! สาเหตุการตาย แห่เขียนไว้อาลัย “ช่วงช่วง”

2019-09-22 13:20:18

ยังไร้คำตอบ! สาเหตุการตาย แห่เขียนไว้อาลัย “ช่วงช่วง”

Advertisement

คืบหน้าหมีแพนด้าช่วงช่วง สวนสัตว์เชียงใหม่ ยังคงปิดเงียบไม่เผยสาเหตุการตาย ขณะที่นักท่องเที่่ยวให้กำลังใจ “หลินฮุ่ย” และเขียนไว้อาลัยให้กับช่วงช่วงอย่างต่อเนื่อง

จากกรณีช่วงเย็นวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา สวนสัตว์เชียงใหม่ได้สูญเสียหมีแพนด้าเพศผู้ ช่วงช่วง ซึ่งได้เสียชีวิตภายในส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ต่อมาวันที่ 17 ก.ย. นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยทีมสัตว์แพทย์ และรองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ได้ร่วมกันแถลงถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าช่วงช่วงได้ตื่นมากินไผ่ ก่อนจะนอนพักและลุกขึ้นมาเดิน จากนั้นก็ได้เสียหลักล้มลงแล้วเสียชีวิต พร้อมประสานทางผู้เชี่ยวชาญจีนเดินทางร่วมผ่าชันสูตรศพช่วงช่วง เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง ตามข่าวที่เสนอไปแล้ว

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 22 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ที่ส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก แม้ว่าวันนี้จะมีฝนตกในช่วงเช้าก็ตาม หลังจากที่ทางพี่เลี้ยงได้ปล่อยหมีแพนด้าเพศเมียหลินฮุ่ย ลงมาสู่ส่วนจัดแสดง ก็ได้ลงมานั่งกินไผ่ที่พี่เลี้ยงจัดเตรียมไว้ให้ จากนั้นก็ได้เดินขึ้นไปนอนหลับบนโขดหิน ซึ่งหลับนานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นทางพี่เลี้ยงได้เรียกให้หลินฮุ่ยตื่น เพื่อกลับเข้าคอกกัก เพื่อที่จะได้นำไผ่เข้ามาเปลี่ยนให้ ก่อนจะปล่อยหลินฮุ่ยกลับออกมานั่งกินไผ่ตามเดิม ซึ่งนักท่องเที่ยวสนใจยืนถ่ายภาพจำนวนมาก




ขณะที่ฝั่งส่วนจัดแสดงของหมีแพนด้าเพศผู้ช่วงช่วง ที่ได้เสียชีวิตไปนั้น นักท่องเที่ยวก็ให้ความสนใจไม่แพ้กัน ไปยืนดูและอ่านประวัติของช่วงช่วง และเขียนคำไว้อาลัยต่อการจากไปในครั้งนี้ ส่วนด้านผลการชันสูตรร่างของช่วงช่วง จากการสอบถามทางเจ้าหน้าที่ก็ทราบว่า ตั้งแต่ทีมผู้เชี่ยวชาญของจีนเดินทางมาถึงและร่วมทำงานกับคณะทีมไทยตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. จนถึงขณะนี้รวมแล้ว 4 วัน ยังไม่มีผลการรายงานจากทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ถึงความคืบหน้าในเรื่องของการเสียชีวิตของช่วงช่วงออกมาแต่อย่างใด มีเพียงแถลงการณ์ถึงลักษณะการตายของช่วงช่วง หลังที่เสียชีวิตเท่านั้น

หลายฝ่ายรวมถึงแฟนคลับหมีแพนด้า ก็ตั้งข้อสงสัยมากมายถึงสาเหตุการตาย จนมีกระแสข่าวในโลกโซเชียลว่า อาจจะเพราะอายุมากแล้ว หรือเจ้าหน้าที่ดูแลไม่ดี หมีป่วยหรือเปล่าแล้วทำไมไม่รักษา จนกลายเป็นประเด็นดังต่างๆ นานา รวมถึงในเฟซบุ๊กเชียงใหม่แพนด้าแฟนเพจ (Chiangmai Panda Fanpage) ก็ได้มีการโพสต์ภาพเรื่องของการวางดอกไม้เพื่อไว้อาลัยให้กับช่วงช่วง ซึ่งก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น แสดงความเสียใจจำนวนมาก และมีการแชร์ภาพ แชร์ข่าวการเสียชีวิตของช่วงช่วงไปมากกว่า 29 ครั้ง



ขณะที่ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ก็ยืนยันว่า ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ไม่สามารถให้ข้อมูลกับทางสื่อและประชาชนได้ เพราะอยู่ในเงื่อนไขที่ทำสัญญากับจีนไว้ และมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาดำเนินการแล้ว