นายกฯ ให้โอวาทนักกีฬาสู้ศึกซีเกมส์(คลิป)

2017-08-09 11:00:13

นายกฯ ให้โอวาทนักกีฬาสู้ศึกซีเกมส์(คลิป)

Advertisement

นายกฯ มอบโอวาทนักกีฬาไทยไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่มาเลเซีย ขอให้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เคารพกติกา ให้เกียรติคนดู ย้ำไม่ปฏิเสธประชาธิปไตย อย่าถามว่าประเทศให้อะไร แต่ต้องถามตัวเองว่าทำอะไรให้ประเทศชาติ 
 

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ให้การต้อนรับและมอบโอวาทแก่เจ้าหน้าที่และนักกีฬาทีมชาติไทย นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก่อนการเดินทางไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 19-30 ส.ค.นี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวมอบโอวาทตอนหนึ่งว่า การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ เป็นเวทีสำคัญที่แสดงออกถึงความสามารถของนักกีฬา และขอให้กำลังใจนักกีฬาทุกคนทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เคารพกฎกติกา อย่าต่อสู้กับกรรมการและให้เกียรติคนดู เหมือนที่ผ่านมากีฬาอาจจะแพ้ แต่ไม่แพ้ใจคนดู แต่ทุกคนต้องตั้งใจชนะ เพื่อตั้งเป้าหมาย และขอให้ปรับเรื่องกีฬาที่เล่นเป็นทีม ซึ่งต้องปรับปรุงเพราะที่ผ่านกีฬาที่เล่นเป็นทีม มันจะไม่ประสบความสำเร็จมากนัก โดยรัฐบาลจะสนับสนุนอย่างเต็มที่ แต่ไม่ใช่รัฐบาลการเมืองจึงให้งบประมาณจำนวนมากไม่ได้ แต่จะทำให้ดีที่สุด ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนดูและให้กำลังใจนักกีฬาด้วย




นายกฯ กล่าวต่อว่า การแข่งขันกีฬาที่ต่างประเทศก็ต้องศึกษาวัฒนาธรรมของชาตินั้นๆ ด้วย ไม่ใช่พูดและชื่นชมแต่ประเทศของตัวเอง และนักกีฬาถือเป็นตัวแทนของประเทศแล้ว ยังเป็นแบบอย่างให้คนในประเทศด้วย เหมือนที่ผ่านมากีฬาอาจจะแพ้ แต่ไม่แพ้ใจคนดู ซึ่งมีเฉพาะในอาเซียนที่มีเลือดรักชาติเข้มข้นจนหลายเรื่องอาศัยความรักชาติจนทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย ซึ่งไม่รู้ว่ารักชาติเดียวกันหรือเปล่า

“ฝากถึงทุกทีม นึกถึงหน้าผมและหน้าประธานด้วย ผมเล่นเป็นทุกอย่างแต่ไม่ดีสักอย่าง ให้กีฬาเป็นตัวขับเคลื่อนประเทศ ไม่ใช่มาสนับสนุนเรื่องสุขภาพ อย่างเช่นวันพุธ มาออกกำลังกายด้วย ไม่ใช่เล่นเอาเป็นเอาตาย” นายกฯ กล่าว



นายกฯ กล่าวด้วยว่า นักกีฬาต้องดูสถานการณ์บ้านเมืองด้วย ไม่ใช่มีแต่กีฬาสีในประเทศ ซึ่งรองนายกฯ เองก็คงไม่ปล่อยให้มีการแข่งกีฬาสีอยู่แล้ว ยืนยันไม่ปฏิเสธประชาธิปไตย อย่าถามว่าแผ่นดินนี้ให้อะไรกับท่าน ท่านต้องถามตัวท่านเองว่าทำอะไรให้แผ่นดินที่ให้ท่านเหยียบทุกวัน ทำให้ท่านมีศักดิ์ศรี มีความเป็นเสรี มีเอกราช มีความเป็นประชาธิปไตย แผ่นดินนี้ให้ท่านแล้ว ท่านไม่ต้องไปอาศัยชาติอื่น มีสัญชาติไทย เกิดในเมืองไทย แต่บางคนไม่อยากตายในเมืองไทยก็ช่างเขา ไม่ใช่เรื่องของตน