ออสซี่ช่วยเพนกวินน้อยพลัดหลงจากนิวซีแลนด์

2019-09-19 14:00:38

ออสซี่ช่วยเพนกวินน้อยพลัดหลงจากนิวซีแลนด์

Advertisement

เพนกวินน้อยตัวหนึ่งที่พลัดหลงฝูง ว่ายน้ำทางไกลข้ามมหาสมุทรจากนิวซีแลนด์ถึงออสเตรเลีย ได้รับการช่วยเหลือรักษาพยาบาลจนสุขภาพดี และถูกปล่อยกลับสู่มหาสมุทรแล้ว โดยทุกคนหวังว่ามันจะสามารถหาทางกลับบ้านได้

เพนกวินสายพันธุ์ฟยอร์ดแลนด์ สภาพร่างกายผอมโซ ถูกพบกำลังเดินโซเซ บนแนวโขดหินชายหาด เมืองโลเม ใกล้เมืองใหญ่เมลเบิร์น ทางภาคใต้ฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย ห่างจากนิวซีแลนด์ถิ่นฐานที่มันพลัดหลงมา ประมาณ 2,500 กิโลเมตร

นายไมเคิล ลินช์ หัวหน้าแผนกสัตวบาล สวนสัตว์เมลเบิร์น สถานที่ดูแลเพนกวินน้อย เผยว่า ตอนแรกที่พบเห็นมัน เพนกวินน้อยผอมโซมาก เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ต้องใช้ความพยายามหลายสัปดาห์ ให้มันกินอาหารและดื่มน้ำ จนมันเริ่มแข็งแรง และน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้ง




ลินช์เผยอีกว่า หลังการดูแลในสวนสัตว์เมลเบิร์นได้ราว 2 เดือน สุขภาพของเพนกวินน้อยแข็งแรงดี เจ้าหน้าที่พามันออกไปว่ายน้ำเป็นประจำ เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และในที่สุดก็ได้เวลาปล่อยมันกลับบ้าน โดยเจ้าหน้าที่ทำการติดไมโครชิปที่ขาของมัน และนำมันไปปล่อยลงทะเล ที่ชายหาดบนเกาะฟิลลิป นอกชายฝั่งรัฐวิคทอเรีย

เป็นที่ทราบกันดีว่า เพนกวินฟยอร์ดแลนด์สามารถว่ายน้ำออกทะเลไปไกล เพื่อหาอาหาร บางครั้งเพนกวินสายพันธุ์นี้ใช้เวลาอยู่ในมหาสมุทรนาน จนเพรียงเกาะที่หาง



เพนกวินฟยอร์ดแลนด์ถูกจัดอยู่ในประเภทสัตว์เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ จากการประเมินเชื่อว่ามีหลงเหลืออยู่ในถิ่นอาศัยตามธรรมชาติ ทั่วโลกประมาณ 5,000 ตัว.