หมอศรีลังกาประท้วงเงินเดือนน้อย

2019-09-19 13:45:57

หมอศรีลังกาประท้วงเงินเดือนน้อย

Advertisement

กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์ ในโรงพยาบาลรัฐทั่วศรีลังกา นัดผละงานประท้วงเป็นเวลา 24 ชั่วโมง เมื่อวันพุธ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา เงินเดือน "ไม่เป็นธรรม"

นายแพทย์ ฮาริทา อาลัทเก เลขาธิการสมาคมเจ้าหน้าที่การแพทย์รัฐบาล หรือ จีเอ็มโอเอ กล่าวว่า สมาคมฯ ได้เรียกร้องมาตลอด 2 ปี ให้รัฐบาลแก้ไขความผิดปกตินี้ให้ถูกต้อง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ดังนั้นการประท้วงจึงไม่มีทางเลี่ยง และเป็นทางเลือกสุดท้าย

การสไตรค์ของแพทย์โรงพยาบาลรัฐ ซึ่งเริ่มตั้งแต่เช้าวันพุธ ไปจนถึงเช้าวันพฤหัสบดี สร้างความแปลกใจแก่ผู้ป่วยและญาติจำนวนมาก ที่เดินทางไปถึงโรงพยาบาลตามนัด แต่ไม่ได้รับการตรวจรักษา โดยโรงพยาบาลต่าง ๆ ของรัฐบาล ให้การรักษาเฉพาะแผนกผู้ป่วยฉุกเฉิน ส่วนผู้ป่วยปกติ รวมถึงการผ่าตัด ต้องเลื่อนออกไป




รัฐบาลศรีลังกาปรับเพิ่มเงินเดือนสูงผิดปกติ แก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล เมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งนายแพทย์ฮาริทากล่าวว่า ทำให้เกิดภาวะ "ความไม่ยุติธรรมอย่างยิ่งต่อแพทย์ และข้าราชการอื่น ๆ"

ทั้งนี้ โรงพยาบาลรัฐบาลของศรีลังกา ให้บริการรักษาพยาบาลฟรีแก่ประชาชน นายแพทย์ฮาริทา กล่าวอีกว่า รัฐบาลต้องรับผิดชอบต่อความเดือดร้อนของประชาชน จากผลของการประท้วงครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม แพทย์ที่ทำงานในแผนกสำคัญ ไม่ได้เข้าร่วมการประท้วงด้วย เช่น แผนกมะเร็ง โรงพยาบาลเด็ก แผนกสูตินรีแพทย์ หรือแผนกโรคไต เป็นต้น.