นายกฯขอบคุณ “บิณฑ์”ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

2019-09-17 17:30:43

นายกฯขอบคุณ “บิณฑ์”ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

Advertisement

นายกรัฐมนตรียันไม่ได้คิดช้าแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 2-3 หมื่นล้านบาท ขอขอบคุณทุกภาคส่วน รวมทั้ง “บิณฑ์ บันลือฤทธิ์” ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมทำให้มีความสุขที่ทุกคนช่วยกัน

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุม ครม. ถึงเสียงวิจารณ์รัฐบาลคิดช้าในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ว่า ตนคิดล่วงหน้ามาตลอด ตั้งแต่ก่อนน้ำท่วมที่ต้องมีการป้องกัน เราไม่ได้คาดการณ์ว่าฝนจะตกถึง 500 มิลลิเมตร แต่ครั้งนี้ 5 วัน 500 มิลลิเมตร ก็ต้องแก้ไขตามสถานการณ์ ยืนยันไม่ได้คิดช้า ทั้งนี้รัฐบาลมีวงเงินในส่วนของงบกลางในการช่วยเหลือเยียวยา ซึ่งจะนำมาใช้ในการฟื้นฟูเป็นหลัก สำหรับการช่วยเหลือในวันนี้มีงบประมาณ 50 ล้านบาทในทุกจังหวัดเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วน เมื่อไม่พอก็ขอมาที่รัฐบาล จะให้ไปเป็นก้อนๆก็ขอให้เข้าใจว่าการใช้งบมีขั้นตอนอยู่ ไม่ใช่ตนจะไม่ให้อะไรเลย ตนเข้าใจในกฎหมายดี ในส่วนของกระทรวงการคลังก็มีมาตรการช่วยเหลือ ทั้งการเยียวยาพืชผลทางการเกษตร ไร่นาเสียหาย ปศุสัตว์ ประมง นอกจากนี้ ยังมีมาตรการบรรเทาหนี้และดอกเบี้ยของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ประเมินความเสียหายในครั้งนี้ไม่ต่ำว่า 2-3 หมื่นล้านบาท ต้องทยอยดำเนินการโดยการสำรวจและตรวจสอบข้อมูล มันไม่ใช่เรื่องที่จะใช้จ่ายง่าย ๆ ตอนนี้สถานการณ์มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ระดับน้ำลดลงไป 40 ซม. สิ่งสำคัญที่สุดตามขั้นตอนเราต้องช่วยชีวิต ช่วยเหลือประชาชนก่อน ทุกหน่วยงานต้องเข้าช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ทั้งคนและสัตว์หาพื้นที่ปลอดภัยให้อยู่ แต่หลายคนไม่อยากย้ายออกจากบ้าน แต่พอจะย้ายทีหลังก็ตัดสินใจไม่ทันแล้ว บางครั้งเวลาบอกควรจะฟังกันบ้าง

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวถึงการลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า  ได้ลงไปแล้ว ได้เห็นสภาพ นึกภาพออก และมีการรายงานผ่านระบบออนไลน์เข้ามาตลอด หลังจากที่มอบภารกิจลงไป ตนมีหน้าที่ติดตาม งบประมาณของจังหวัดพอหรือไม่ ไม่พอก็ขอขึ้นมา รัฐบาลก็พร้อมดูแล แต่ต้องให้ในสิ่งที่ถูกต้องตามกฎระเบียบ พร้อมกันนี้ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ระดมช่วยน้ำท่วม ทั้งภาคธุรกิจ รวมถึงนายบิณฑ์ บันลือฤทธิ์ ทำให้ตนมีความสุขที่ทุกคนมีส่วนร่วม จะไปแจกกันเลยคงไม่ได้เวลานี้ เพราะมันผิดกติกา การมีเม็ดเงินเท่าไหร่ก็ตาม มันต้องระวังเรื่องการใช้จ่ายเพราะมีการตรวจสอบภายหลัง คืนนี้ขอแรงช่วยกันบริจาคในรายการพิเศษ ร่วมใจพี่น้องไทยช่วยภัยน้ำท่วมเวลา 19.30 น.ถ่ายทอดสดทางช่อง 9 MCOT HD 30 ด้วย