แถลงเหตุการตาย “ช่วงช่วง” รอ “ผู้เชี่ยวชาญจีน” ร่วมชันสูตร (คลิป)

2019-09-17 15:10:23

แถลงเหตุการตาย “ช่วงช่วง” รอ “ผู้เชี่ยวชาญจีน” ร่วมชันสูตร (คลิป)

Advertisement

สวนสัตว์เชียงใหม่เปิดแถลงการตายหมีแพนด้าช่วงช่วง ขณะนี้ยังทำอะไรไม่ได้ต้องรอทางการจีนมาร่วมชันสูตร ด้านหลินฮุ่ยเดินกระสับกระส่ายหาช่วงช่วงเกือบตลอดเวลา

วันที่ 17 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วย นายสุเมธ กมลนรนาถ รอง ผอ.ฯ ทีมสัตว์แพทย์ และเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ ได้พร้อมใจกันสวมใส่ชุดดำ และร่วมกันยืนไว้อาลัยให้กับหมีแพนด้าช่วงช่วง ก่อนจะเริ่มเปิดแถลงข่าวการแจ้งการเสียชีวิตของหมีแพนด้าช่วงช่วง ที่ห้องประชุมอาคารสโมสรหมีแพนด้า ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ส่วนบริเวณโดยรอบอาคารสโมสรหมีแพนด้า ก็ได้มีการตกแต่งด้วยผ้าสีดำ-ขาว เพื่อไว้อาลัยจากการสูญเสียครั้งสำคัญ

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า ผมเสียใจอย่างมาก ซึ่งที่ผ่านมาสวนสัตว์เชียงใหม่ได้ดูแลหมีแพนด้าช่วงช่วงและหลินฮุ่ยมาด้วยดีตลอด ในห้วง 16 ปีที่ผ่านมา ช่วงช่วง เป็นหมีแพนด้าที่น่ารักของประชาชน ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ เกิดขึ้นในเวลาประมาณ 16.30 น.วันที่ 16 ก.ย. 2562 ตนได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่โครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทยว่า หมีแพนด้าเพศผู้ชื่อ ช่วงช่วง ได้เสียชีวิตลงเมื่อเวลา ณ บริเวณส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ หมีแพนด้าช่วงช่วงได้เดินเซ สะบัดคอไปมา หยุดเดินและล้มลง เจ้าหน้าที่ตำรวจอาสาที่ประจำจุดภายในส่วนจัดแสดงได้แจ้งให้กับพนักงานเลี้ยงทราบ และสัตวแพทย์เข้าไปดำเนินการตรวจพบว่า เสียชีวิตแล้ว หลังจากนั้นได้เคลื่อนย้ายร่างของหมีแพนด้าช่วงช่วง ไปเก็บไว้ที่ รพ.สัตว์ของสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อรอผู้เชี่ยวชาญจีนมาดำเนินการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตเพื่อให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลง




เมื่อทราบข่าวการสูญเสียแพนด้าไปแล้ว เบื้องต้นเมื่อคืนนี้ ตนก็ได้แจ้งลูกจ้างและพนักงานทุกคนใส่ชุดดำขาว และตกแต่งบริเวณโดยรอบเพื่อไว้อาลัยแพนด้าช่วงช่วง ส่วนเรื่องที่ทำอะไรต่างๆ ก็คงต้องมีการกำหนดเป็นส่วนๆ ว่าจะทำด้านไหนบ้าง เพื่อให้จีนมีความรู้สึกดีกับสวนสัตว์เชียงใหม่และประเทศไทย และทุกคนพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ เพื่อให้ความสัมพันธ์นั้นดีต่อกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนข้อตกลงกับทางจีน ที่มีการลงบันทึก MOU ร่วมกันนั้น ก็มีการทำประกันไว้ 15 ล้านบาทต่อตัว และทำทุกปี ในปีนี้ก็มีการทำประกันไว้แล้ว ด้านแผนการตรวจสุขภาพของหลินฮุ่ย ก็จะมีการตรวจปลายปีนี้ แต่ก่อนหน้านี้เคยได้พูดคุยกันก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ว่า หากจะมีการตรวจสุขภาพครั้งต่อไปจะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากจีนมาร่วมด้วยทุกครั้ง หลังจากนี้ก็จะดูแลหลินฮุ่ยให้ดีที่สุด เมื่อผลชันสูตรออกมาแล้วว่าเป็นอย่างไร เกิดจากอะไร ก็จะได้ทราบและนำมาปรับปรุง เพื่อใช้ในการดูแลหลินฮุ่ยต่อไป

นายสัตวแพทย์ เทวราช เวชมนัส นายสัตวแพทย์ 6 ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ขณะนี้ยังไม่สามารถทำการชันสูตรอะไรต่างๆ ได้ สาเหตุจริงๆ เรายังไม่ทราบ ต้องรอทางผู้เชี่ยวชาญจากจีนมาชันสูตรร่วมกัน ขณะที่สุขภาพของช่วงช่วงก่อนหน้านี้ก็ไม่มีอาการอะไรที่ผิดปกติ ผลตรวจเลือดปกติ ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี ก่อนเสียชีวิตก็มีการกินอาหารปกติ ไม่มีสัญญาณใดๆ ที่บ่งบอกว่าป่วยมาก่อน ตอนนี้ทางสัตวแพทย์เราไม่ได้ทำการชันสูตรใดๆ แต่ทุกเช้าจะมีทีมพี่เลี้ยงคอยดูแล และทีมสัตวแพทย์จะเข้าไปร่วมตรวจดูสุขภาพก่อนออกไปสู่ส่วนจัดแสดงทุกครั้ง ทั้งการเช็คการลุกนั่ง การให้ยื่นมือมาให้พี่เพื่อตรวจก็พบว่าปกติ



ด้านการตรวจสุขภาพนั้น ตอนแรกที่มาถึงยังเป็นช่วงวัยรุ่น จะมีการตรวจสุขภาพปีละ 1 ครั้ง ต่อมาอายุเริ่มมากขึ้น มีการปรับมาตรวจ 6 เดือนครั้ง และถึงตอนนี้ก็อยู่ในช่วงที่สูงอายุแล้ว ก็มีการตรวจสุขภาพ 3 เดือนครั้ง ล่าสุดมีการเจาะเลือดตรวจเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ก็มีสุขภาพที่แข็งแรง การทำงานตับ ไต ค่าความสมบูรณ์ของเม็ดเลือดปกติดีทุกอย่าง การควบคุมอาหารก็ไม่ได้ควบคุมอะไร แต่เป็นการปรับเปลี่ยนอาหารและให้ช่วงช่วงมีกิจกรรมเสริม เหมือนออกกำลังกาย เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง อายุของช่วงช่วง นั้นเหมือนคนสูงอายุ หากเทียบกับคนแล้วน่าจะเกือบ 60 ปี และสายพันธุกรรมของช่วงช่วงนั้น ก็พบว่าเขาจะมีอายุประมาณ 20 ปีแล้วเสียชีวิต ซึ่งช่วงช่วงก็อาจจะเป็นในลักษณะดังกล่าว

สัตวแพทยหญิง กรรณิการ์ จันทรังษี หัวหน้างานวางแผนและประเมินผล กล่าวว่า อายุไขของหมีแพนด้า จะอยู่ช่วงอายุ 14 - 20 ปี หากอยู่ในกรงเลี้ยงจะอยู่ได้นาน ซึ่งขึ้นอยู่กับการดูแล ทางทีมสัตวแพทย์และพี่เลี้ยงได้ดูแลเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ตอนนี้รู้สึกเสียใจอย่างมาก เหมือนสูญเสียลูกชายไป การตรวจสุขภาพของช่วงช่วง ที่ผ่านมาปกติดีทุกอย่าง ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการควบคุมอาหารแน่นอน เพราะการกินอาหารก็ให้ตามปกติ ดูจากค่าผลเลือดที่แสดงออกมา ไม่ได้บ่งบอกว่าช่วงช่วงขาดสารอาหารแต่อย่างใด หลังจากนี้เรื่องแผนการของการผสมพันธุ์เมื่อไม่มีช่วงช่วงแล้ว ก็คงต้องรอผู้เชี่ยวชาญจีนเดินทางมาก่อนถึงจะทราบว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร ที่ผ่านมาก็มีการใช้น้ำเชื้อสดของช่วงช่วง เพื่อหวังผลในการผสมพันธุ์ แต่ตอนนี้อาจจะใช้น้ำเชื้อแช่แข็ง หรือจะทำอย่างไรต่อคงต้องคุยกับผู้เชี่ยวชาญจีนก่อนจึงจะดำเนินการใดๆ ได้

นางรัชนีวรรณ ปัญญาทอง หัวหน้างานวิจัย กล่าวว่า ขอให้ทุกคนระลึกถึงเขา เราดูแลเขาให้ดีที่สุด ในวันที่เกิดเหตุนั้นทางพี่เลี้ยงได้รับแจ้งจากทางตำรวจอาสาที่ดูแลความเรียบร้อยในส่วนจัดแสดง ก็ได้มีการเช็คภาพจากการวงจรปิด แล้วมีการซูมเข้าไปดู ก็พบว่าช่วงช่วง ดูผิดปกติ ตนพร้อมกับพี่เลี้ยงจึงได้รีบเข้าไปดู แต่การที่เขาเป็นสัตว์ป่า การจะเข้าไปเลยก็ทำไม่ได้ จึงได้ประสานทางทีมสัตวแพทย์ พร้อมแจ้ง ผอ.สวนสัตว์ ให้รับทราบ และให้รุดมาดู เพราะต้องทำตามขั้นตอนของการดูแลสัตว์ป่า เมื่อเข้าไปตรวจและพยายามช่วยเหลือแล้ว แต่ก็ไม่สามารถช่วยได้ ทุกคนก็รู้สึกเสียใจอย่างมาก ส่วนตัวช่วงช่วง เป็นหมีแพนด้าเพศผู้ที่แข็งแรงที่สุด ร่าเริงตลอดเวลา พี่เลี้ยงเอาของเล่น หรือให้ทำกิจกรรมอะไร ก็ให้ความร่วมมือตลอด ตอนนี้ทุกคนเสียใจมากเพราะอยู่ด้วยกันมานาน อยู่ด้วยและทำคลอดให้กับลูกตัวแรกของช่วงช่วง จนตอนนี้ต้องยอมรับว่าเขามีอายุที่มากขึ้น สำหรับช่วงช่วง หากเทียบกับคนแล้วก็เหมือนผู้สูงอายุแล้ว ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ขึ้น เป็นเหตุการณ์ที่รวดเร็วมากไม่กี่วินาทีเท่านั้นที่เกิดขึ้นและเขาจากพวกเราไป ทีมพี่เลี้ยง เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ทุกคนเหมือนสูญเสียคนในครอบครัว เรื่องการผสมพันธุ์ในอนาคตยังตอบไม่ได้ เพราะต้องคุยกับทางผู้เชี่ยวชาญจีนที่จะเดินทางมาอีกครั้ง ก็คาดว่าน่าจะเดินทางมาในเร็วๆ นี้ อย่างเร็วสุดก็น่าจะ 3 วัน หรือภายในอาทิตย์นี้



ก่อนหน้านี้ได้ลดน้ำหนักหมีแพนด้าช่วงช่วง และหลินฮุ่ย มีผลกระทบหรือไม่ ยืนยันว่าไม่เกี่ยว น้ำหนักของช่วงช่วง ล่าสุดอยู่ที่ 125 กก. และทางพี่เลี้ยงและทีมสัตว์แพทย์อยากให้น้ำหนักช่วงช่วง อยู่ที่ 120 กิโลกรัม เนื่องจากอายุมากแล้ว ไม่อยากให้อ้วน อีกทั้งจะเกิดปัญหาสุขภาพเรื่องของไขมันและสุขภาพร่างกาย แล้วการลดน้ำหนักไม่ใช่ให้อดอาหารแต่ให้กินใบไผ่ แล้วไผ่ที่ใช้ก็มีการปรับมาได้เป็นระยะมากกว่า 1 ปีแล้ว ตั้งแต่ตรวจพบปัญหาสุขภาพฝัน ก็ไม่เกี่ยวกับเรื่องของการลดน้ำหนัก แล้วน้ำหนักไม่ได้ลดทีเดียวแต่เป็นการค่อยๆ ลดจากการกินไผ่ และการออกกำลังกาย ที่ทางพี่เลี้ยงทำเครื่องเล่นไว้ให้ ส่วนหลินฮุ่ยน้ำหนักอยู่ที่ 115 กก. ล่าสุดทางพี่เลี้ยงก็อยากให้เหลือ 105 กก. ตอนนี้สุขภาพก็แข็งแรงดี ทางพี่เลี้ยงได้ดูแลอย่างใกล้ชิด

น.ส.กันทิศา พรหมโรกุล อายุ 32 ปี แฟนคลับหมีแพนด้า เปิดเผยว่า ตนได้พาครอบครัว มาเที่ยว ตั้งใจจะมานานแล้ว แต่ยังไม่มีโอกาส ครั้งนี้จึงได้พาลูกที่ชื่นชอบหมีแพนด้ามาเที่ยว มาถึงก็ไม่ทราบว่าหมีแพนด้าช่วงช่วง เสียชีวิตแล้ว ก็ได้ยืนดูหลินฮุ่ยอยู่ แล้วคิดว่าอีกไม่นานหมีแพนด้าช่วงช่วง จะออกมา แต่ก็รอนานแล้ว กระทั่งมาถูกอีกทีว่า หมีแพนด้าช่วงช่วง ได้เสียชีวิตแล้ว ตนก็ได้บอกกับลูกชาย ซึ่งก็รู้สึกใจเหมือนกันที่มาช้า

ผู้สื่อข่าวรายงาน ช่วงเช้าตั้งแต่พี่เลี้ยงได้นำหลินฮุ่ยปล่อยลงมาสู่ส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า หลินฮุ่ยยังมีอาการปกติ กินไผ่และเดินเล่นตามปกติ แต่ช่วงสายเหมือนกับสัญชาตญาณและทางพี่เลี้ยงคงจะบอกให้กับหลินฮุ่ยทราบ ทางหลินฮุ่ยจึงเดินกลับไปกลับมาแล้วมองลอดช่องในส่วนจัดแสดงของตนไปยังส่วนจัดแสดงของช่วงช่วงอยู่นานมาก ก่อนจะนอนและหันหน้าไปทางส่วนจัดแสดงช่วงช่วง เหมือนรอคอยให้ช่วงช่วงกลับมาเหมือนเดิม

สำหรับหมีแพนด้าเพศผู้ "ช่วงช่วง" เป็นชื่อของแพนด้ายักษ์เพศผู้ เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2543 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวนสาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากแพนด้าตัวผู้ชื่อ ชิงชิง และแพนด้าตัวเมียชื่อ ไป่แฉว ต่อมาทางสาธารณรัฐประชาชนจีนให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีนโดยจัดแสดงคู่กับ หลินฮุ่ย แพนด้ายักษ์เพศเมีย ตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 มีชื่อไทยว่า "เทวัญ" และมีชื่อล้านนาว่า "คำอ้าย" ตั้งแต่เดินทางมาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมกับหมีแพนด้าเพศเมียหลินฮุ่ย ทางเจ้าหน้าที่ก็มีความพยายามผสมพันธุ์และผสมเทียม จนในที่สุดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ก็ประสบความสำเร็จ ได้ให้กำเนิดแพนด้าน้อยหลินปิง กลายเป็นขวัญใจของคนไทยทั้งประเทศ และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับสวนสัตว์เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ และประเทศไทยเป็นอย่างมาก



ทั้งนี้เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2562 ที่ผ่านมา ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมครบรอบวันเกิด 19 ปีให้กับช่วงช่วง ซึ่งผ่านมากว่า 1 เดือนแล้ว ก็มาเกิดเหตุการณ์สูญเสียครั้งสำคัญขึ้น