จีนซ้อมใหญ่ก่อนฉลองวันชาติ 1 ต.ค.

2019-09-16 13:00:26

จีนซ้อมใหญ่ก่อนฉลองวันชาติ 1 ต.ค.

Advertisement

ทางการจีนประกาศห้ามเล่นว่าว โดรน และปล่อยนกพิราบเลี้ยง เหนือย่านใจกลางเมืองหลวงกรุงปักกิ่ง นานครึ่งเดือน ขณะเจ้าหน้าที่เตรียมจัดพิธีสวนสนามกองทัพ และงานฉลองอื่น ๆ เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี วันก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ ในวันที่ 1 ต.ค. ที่จะถึง

ประกาศในเว็บไซต์ของเทศบาลมหานครปักกิ่ง เมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่า กิจกรรมลอยฟ้าที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยด้านการบิน เป็นสิ่งต้องห้ามใน 7 ของทั้งหมด 16 เขตของกรุงปักกิ่ง ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. ไปจนถึงวันที่ 1 ต.ค. ข้อห้ามยังรวมถึงการลอยลูกโป่ง และโคม

ฝูงเครื่องบินกองทัพบินเหนือเส้นทางเดินสวนสนาม ผ่านลานจัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันอาทิตย์ (15 ก.ย.) ในระหว่างการซ้อมงานพิธีสุดสัปดาห์ที่ 2 ขณะที่หน่วยรถถังและยานยนต์กองทัพ ซ้อมเคลื่อนขบวนผ่านถนนเส้นเดียวกัน ในคืนวันเสาร์




การเดินสวนสนามเป็นส่วนหนึ่งของพิธีขนาดมโหฬาร ที่จะจัดขึ้นที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน เพื่อรำลึกถึงวันก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2492 กองกำลังคอมมิวนิสต์ยึดครองอำนาจเหนือแผ่นดินใหญ่ หลังเอาชนะกองทัพจีนคณะชาติของ เจียง ไค-เช็ค ในสงครามกลางเมือง ซึ่งกองทัพของเจียงหนีข้ามทะเลไปอยู่ที่เกาะไต้หวัน และตั้งรัฐบาลคู่แข่งในนาม สาธารณรัฐจีน หรือ อาร์โอซี (Republic of China)

งานฉลองในวันที่ 1 ต.ค. ปีนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กำหนดจะกล่าวสุนทรพจน์ ต่อหน้าประชาชนที่คาดว่าจะเข้าร่วมงานกว่า 100,000 คน คณะผู้จัดงานเผยว่า พิธีสวนสนามกองทัพในปีนี้ จะยิ่งใหญ่อลังการมากกว่าเมื่อครั้งครบรอบ 50 และ 60 ปี รวมทั้งเมื่อปี 2558 ที่ฉลองครบรอบ 70 ปี สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2