ขโมย “โถส้วมทองคำ” จากวังอังกฤษ (คลิป)

2019-09-15 05:25:22

ขโมย “โถส้วมทองคำ” จากวังอังกฤษ (คลิป)

Advertisement

โถส้วมทองคำ 18 กะรัต มูลค่าประมาณ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 152 ล้านคนบาท ถูกแก๊งคนร้ายลักขโมยไปจากห้องน้ำในพระราชวังเบลนไฮม์ ทางภาคใต้ตอนกลางของเกาะอังกฤษ เมื่อเวลาเกือบตี 5 รุ่งสางของวันเสาร์

โถส้วมทองคำที่ถูกตั้งชื่อว่า “อเมริกา” ซึ่งใช้งานได้ตามปกติ เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศกาลผลงานศิลปะ ของศิลปินแนวมโนทัศน์ชาวอิตาลี เมาริซิโอ คัตเตลัน ที่เริ่มเปิดการแสดงเมื่อ 2 วันก่อนเกิดเหตุ ในพระราชวังซึ่งตั้งอยู่ในเมืองวู้ดสต๊อก มณฑลอ็อกซ์ฟอร์ดเชียร์ ห่างจากเมืองหลวง กรุงลอนดอน ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 96 กิโลเมตร โดยประชาชนที่เข้าชมงานศิลปะ สามารถเข้าไปใช้บริการปลดทุกข์ที่โถส้วมทองคำใบนี้ได้

แถลงการณ์ของสำนักงานตำรวจเธมส์ วัลเลย์ กล่าวว่า กลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวนแน่ชัด ใช้รถยนต์อย่างน้อย 2 คันเป็นพาหนะ บุกเข้าไปในพระราชวัง ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ เซอร์ วินสตัน เชอร์ชิล อดีตนายกรัฐมนตรียุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ของอังกฤษ เมื่อเวลาประมาณ 04.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น และใช้อุปกรณ์ทุบทำลายงัดเอาโถส้วมทองคำ ขึ้นรถยนต์หลบหนีไป การงัดทำให้น้ำประปาจากท่อส่ง ไหลนองพื้นบริเวณห้องน้ำที่เกิดเหตุ




เบื้องต้นตำรวจยังคงติดตามไล่ล่ากลุ่มคนร้าย และจับกุมผู้ต้องสงสัยไว้ได้ 1 ราย เป็นชายวัย 66 ปี ควบคุมตัวไว้สอบปากคำ แต่ยังไม่พบโถส้วม และหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สั่งปิดการแสดงงานศิลปะเป็นการชั่วคราว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์และเก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ โดยนิทรรศการจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมได้ใหม่ในวันอาทิตย์

โถส้วมทองคำ “อเมริกา” ใบนี้ เคยถูกนำไปตั้งแสดงในพิพิธภัณฑ์กักเกนไฮม์ ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และมีประชาชนกว่า 100,000 คน ขอเข้าใช้บริการปลดทุกข์ ตลอดระยะเวลาของการจัดแสดง นอกจากนั้น หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ยังรายงานว่า เคยมีผู้เสนอนำโถส้วมทองคำใบนี้ ไปติดตั้งในทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน เมื่อปี 2560 เพื่อให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ใช้บริการเป็นการชั่วคราว แต่ทรัมป์ปฏิเสธ.