โซนร้อนลูกใหม่ก่อตัวจ่อถล่มซ้ำบาฮามาส

2019-09-13 08:45:19

โซนร้อนลูกใหม่ก่อตัวจ่อถล่มซ้ำบาฮามาส

Advertisement

สำนักงานป้องกันภัยฉุกเฉินแห่งชาติ หรือเนมา ของประเทศหมู่เกาะบาฮามาส แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จำนวนผู้สูญหายหลังเฮอริเคน “โดเรียน” พัดถล่ม อยู่ที่ 1,300 คน ลดลงมาจากรายชื่อผู้สูญหายในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งอยู่ที่ 2,500 คน โดยจำนวนผู้สูญหายลดลง เนื่องจากมีบางคนไปอาศัยอยู่ในที่พักพิงชั่วคราวโดยไม่ได้แจ้ง

เฮอริเคน “โดเรียน” พัดถล่มหมุ่เกาะบาฮามาสในช่วงต้นเดือนนี้ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน แต่คาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจะสูงขึ้นอีก ส่วนเจ้าหน้าที่ก็เริ่มทำความสะอาดพื้นที่แล้ว

นายกรัฐมนตรีฮูเบิร์ต มินนิส ของบาฮามาส กล่าวปราศรัยผ่านทางสถานีโทรทัศน์เมื่อวันพุธว่า รัฐบาลจะแจ้งข้อมูลให้ทราบเป็นระยะเกี่ยวกับตัวเลขผู้สูญเสียชีวิต เท่าที่มีการตรวจสอบได้




ขณะเดียวกัน รัฐบาลบาฮามาส ก็ประกาศเตือนพายุโซนร้อนลูกใหม่ ที่จะพัดเข้าถล่มอีกหลายเกาะในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของบาฮามาส ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวกับที่เฮอริเคน “โดเรียน” พัดถล่มเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา โดยศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ แถลงว่า พายุโซนร้อนคาดว่าจะก่อตัวขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้ใกล้พื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของบาฮามาส พายุลูกนี้จะก่อตัวขึ้นห่างจากเกาะเกรต อาบโก ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 380 กิโลเมตร ซึ่งจะเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมสูงสุด 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 13 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น กล่าวว่า เขาจะเดินทางไปยังหมู่เกาะบาฮามาสในวันศุกร์ เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับประชาชนบาฮามาส และประเมินความต้องการความช่วยเหลือจากนานาชาติ หลังบาฮามาสได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเฮอริเคนระดับ 5 “โดเรียน”