ฝ่ายหนุน-ต้าน รบ.ฮ่องกงเผชิญหน้า หวิดตะลุมบอนในห้าง (คลิป)

2019-09-13 06:40:57

ฝ่ายหนุน-ต้าน รบ.ฮ่องกงเผชิญหน้า หวิดตะลุมบอนในห้าง (คลิป)

Advertisement

กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ นัดรวมตัวภายในห้างสรรพสินค้าไอเอฟซี ในย่านหรูหราของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน เมื่อวันพฤหัสบดี โดยได้มีการขึงธงชาติจีนผืนใหญ่ และร้องตะโกนคำขวัญสนับสนุนตำรวจฮ่องกง ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมกลุ่มเคลื่อนไหวในฮ่องกง ที่ก่อหวอดประท้วงใหญ่ต่อต้านคณะผู้บริหารเขตฮ่องกง และรัฐบาลปักกิ่ง ก่อนจะถูกกลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวโห่ร้องตะโกนขับไล่

กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลปักกิ่ง ที่ชุมนุมในห้างสรรพสินค้าไอเอฟซี ร่วมกันร้องเพลงชาติจีน และเพลงแผ่นดินแห่งบรรพชน (Ode to The Motherland) เสียงดังสนั่นห้าง พร้อมกับโบกสะบัดธงชาติจีนแผ่นดินใหญ่

เพียงไม่นาน กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงเข้าไปรวมตัวกันในห้างไอเอฟซีมากขึ้นเรื่อยๆ และร้องตะโกนโห่ไล่กลุ่มผู้สนับสนุนปักกิ่ง ให้กลับไปแผ่นดินใหญ่




ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวฮ่องกงจำนวนหนึ่งนัดรวมตัวกันตามห้างสรรพสินค้า สนามแข่งขันฟุตบอล และตามท้องถนน เพื่อร้องเพลง ฮ่องกงจงเจริญ (Glory to Hong Kong) ซึ่งเปรียบเสมือนเพลงชาติของฮ่องกง และเพลงที่กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงมักใช้ร้อง ในระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐบาลปักกิ่ง

กลุ่มผู้ประท้วงมีแผนรวมตัวเคลื่อนไหวอย่างสันติมากขึ้น ในระยะ 2 – 3 วันข้างหน้า ควบคู่ไปกับการฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ของชาวจีน