"สมศักดิ์" แย้มดีเอสไอสรุปคดี “บิลลี่” 3 ธ.ค.

2019-09-12 14:20:28

"สมศักดิ์" แย้มดีเอสไอสรุปคดี “บิลลี่” 3 ธ.ค.

Advertisement

"สมศักดิ์" ระบุดีเอสไอเตรียมสรุปคดี “บิลลี่” 3 ธ.ค.นี้ พร้อมจ่ายเงินเยียวยาครอบครัว 1.4 แสน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงพบชิ้นส่วนกระดูกของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ “บิลลี่” แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่เสียชีวิตหลังหายตัวนานกว่า 5 ปี ถูกเผาอยู่ในถังน้ำมัน งมเจอบริเวณสะพานแขวน หลังที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ผลตรวจดีเอ็นเอตรงกับมารดาของบิลลี่ โดยสรุปว่าถูกฆาตกรรมเสียชีวิต พร้อมเร่งสอบสวนดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง ขณะที่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีคำสั่งย้าย 3 เจ้าหน้าที่ออกจากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น


เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า หลังจากดีเอสไอรับทำคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2562 จนถึงขณะนี้ใช้เวลาเพียง 7 เดือน ได้หลักฐานที่สำคัญคือกระดูกชิ้นส่วนหูด้านซ้าย ส่วนความคืบหน้าขณะนี้ยังมีรายละเอียดที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ดีเอสไอยืนยันจะรวบรวมพยานเอกสารและพยานวัตถุให้ครบถ้วน และหาข้อสรุปให้ได้ภายในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ จึงเชื่อว่าดีเอสไอจะปิดคดีได้

ส่วนแนวทางการเยียวยาครอบครัวนายบิลลี่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่าคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการทดแทนดูแลผู้เสียหายในคดี มีข้อสรุปจ่ายค่าตอบแทนกรณีเสียชีวิต 80,000 บาท ค่าทำศพ 20,000 บาท เงินเลี้ยงดูบุตร ภรรยา และมารดา 40,000 บาท รวมเป็นเงิน 140,000 บาท ซึ่งจะดำเนินขั้นตอนราชการและนำเงินมอบให้ครอบครัวนายบิลลี่ประมาณปลายเดือน ก.ย. สำหรับความกังวลเรื่องความปลอดภัยระหว่างดำเนินคดี ทางดีเอสไอก็จะจัดการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด หากเกี่ยวข้องกับข้าราชการระดับสูง ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนกรณีอื่นๆ กว่า 2,000 รายที่สูญหายเช่นเดียวกัน ยืนยันว่า ไม่ได้เลือกปฏิบัติและจะดำเนินการไปเรื่อยๆ

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการใช้กำไลอีเอ็มว่า เป็นนโยบายหลักของกระทรวงยุติธรรม เพื่อสร้างความสมดุล ลดปัญหาแออัดในเรือนจำ ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้ฝ่ายข้าราชการประจำทำข้อมูลให้เรียบร้อย และจะแถลงในสัปดาห์หน้า