นับเลขเก่ง ! "ฮาย อาภาพร" เผยคุณแม่ความจำดีเพราะเล่นไพ่

2019-09-12 12:50:51

นับเลขเก่ง ! "ฮาย อาภาพร" เผยคุณแม่ความจำดีเพราะเล่นไพ่

Advertisement

ทำเอาแฟนๆ อดเป็นห่วงไม่ได้เมื่อรู้ว่าคุณแม่ของนักร้องลูกทุ่งสาว "ฮาย-อาภาพร นครสวรรค์" ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ และยังมีโรคประจำตัวรุมเร้าอยู่หลายโรค ทำให้นักร้องสาวคนดังต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ล่าสุด เจอเจ้าตัวในงานแถลงข่าวจัดคอนเสิร์ตช่วยน้ำท่วมมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ เลยสอบถามถึงเรื่องนี้ได้ความว่า

สุขภาพคุณแม่เป็นยังไงบ้าง ?
สุขภาพแม่ดีขึ้นมากแบบก้าวกระโดด เพราะพี่ฮายดูแลเรื่องอาหาร แล้วเหมือนจะกินทุกอย่าง ของหวานเลยต้องจำกัด อาหารที่แม่ชอบ กับข้าว ผัก ปลานึ่ง ให้ทานจากกะละมัง เหลือทัพพี บ่นตลอด งอนไม่กินข้าวอีก เป็นลมเดือดร้อนเราอีก





ความจำคุณแม่ดีขึ้นไหม ?
คือพูดได้ใช่ไหม แม่เพิ่งจะฝึกเล่นไพ่ ตาละ 5 บาท 10 บาท ฝึกเลข สมองดีมาก บ้านใครที่มีคนแก่อัลไซเมอร์ ส่วนตัวเชื่อว่าอันนี้ช่วยได้ นับเลขเก่ง เมื่อก่อนนับนาน



เป็นวิธีที่คิดเองใช่ไหม ?
หลายคนพูด และดูตามยูทูบ หมอก็บอกว่าใครแม่ฝึกนับเลข ทำมือสอนทำแบบต่างๆ พอให้นับไพ่แล้วชอบ เล่นทุกวัน เชื่อว่าเป็นการบำบัด บางทีพี่ฮายต้องแจกเงินเพื่อน ให้มาเล่นเป็นเพื่อน เกือบเที่ยงคืน ตีหนึ่ง มีบางวันถึงตีสาม ตื่นมาเป็นลม เลยห้ามไม่เกินเที่ยงคืน






คุณหมอว่าไงบ้าง ?

หมอบอกดีมาก ถูกต้องเลย ช่วยบำบัดโดยตรง ตำรวจคงไม่จับหรอกเนอะ ห่วงที่แกป่วยมากกว่า แกจะจำได้แค่ 40% บางทีก็น้อยใจ อย่างมีเพื่อนนักร้องไปเยี่ยม แต่จำได้หมด จำลูกตัวเองไม่ได้

มีปัญหาด้านอื่นบ้างไหม ?
เรื่องกินยา เพราะมีครั้งนึงกินยาแล้วลืม กินแล้วกินอีก ใจสั่น มือสั่น เคยไปล้างท้อง สองสามครั้งละ

ต้องมีคนเฝ้าตลอดไหม ?


ต้องจ้างคนมาเฝ้าเพราะพี่ฮายกับน้องต้องทำงาน แต่คนเฝ้าชอบเอาของหวานให้กิน ทุเรียนงี้ เลยบอกว่าไม่ได้นะ คนเฝ้าชอบตามใจ ซึ่งคนแก่ชอบกินของหวานมากไม่ได้ เพราะอาหารพี่ฮายดูแลตลอด ส่วนเรื่องจิตสำคัญที่สุด เพราะจิตสำคัญ ให้แกพูดแกเล่า จะทำให้ความจำดีขึ้น เช่น บ่นเรื่องข่าวต่างๆ บ่นน้ำท่วม



คุณหมอบอกมีแนวโน้มจะดีบ้างไหม ?
หมอบอกว่าพยายามอย่าให้ป่วย ชวนออกกำลังแต่แกขี้เกียจ พี่ฮายย้ายคอนโดฯ มาชั้น 8 แกก็ชอบฟ้องว่าขังไว้ แต่ก็พยายามบอกรัก กอดทุกวัน เป็นการแสดงความรัก อวยพรก่อนไปทำงาน ก็มีความสุขแล้ว เรามีแม่คนเดียวก็ต้องดูแลให้ดีที่สุด เพราะไม่มีสามี