นายกฯลั่นคัดคนเป็น รมต. “ธรรมนัส”ผ่านกลไกตรวจสอบแล้ว

2019-09-12 12:25:44

นายกฯลั่นคัดคนเป็น รมต. “ธรรมนัส”ผ่านกลไกตรวจสอบแล้ว

Advertisement

นายกรัฐมนตรี ระบุ “ธรรมนัส” ชี้แจงสภาปมคดียาเสพติดเป็นเหตุเป็นผล ลั่นคัดคนเป็น รมต.ตามที่เสนอเข้ามา ทั้งหมดผ่านกลไกตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการชี้แจงของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ต่อสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับคดียาเสพติดที่ประเทศออสเตรเลียว่า ฟังคำชี้แจงแล้วพบว่าชี้แจงเป็นเหตุเป็นผล ไม่ใช่ว่านายกฯไม่ได้ตรวจสอบ เพราะนายกฯตรวจสอบด้วยระบบการตรวจสอบของรัฐบาลเท่าที่มีมา โดยมีคณะทำงานในการตรวจสอบคุณสมบัติของ ครม. ทุกคน สอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ศาล อัยการ ทุกคนก็ผ่านมาทั้งหมดถึงแต่งตั้งขึ้นมาได้ ถ้าตรวจสอบครั้งแรกไม่ผ่าน ก็คือไม่ผ่านตั้งแต่แรก รวมถึงเรื่องของวุฒิการศึกษาด้วย คิดว่าเขาได้ตรวจสอบแบบนี้มาทั้งหมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะขอดูหลักฐานเพิ่มเติมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า นายกฯ ไม่ใช่เป็นคนตรวจสอบเข้าใจกันหรือเปล่า เพราะมีกลไกกระบวนการการตรวจสอบอยู่ นายกฯ จะต้องทำเองทั้งหมดเลยหรือ นายกฯแค่สั่งให้ทุกคนตรวจสอบแล้วรายงานขึ้นมา นายกฯก็อ่านและตรวจสอบตามนั้น การสรุปรายงานขึ้นมา เข้าใจหรือไม่นายกฯไม่ได้ทำงานอย่างเดียว จะต้องทำทุกงาน ต่อข้อถามว่า แต่ทั้งหมดเป็นภาพลักษณ์ของนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลที่ตั้งคนเข้ามาเป็นรัฐมนตรี นายกฯ กล่าวว่า อ้าว ผมก็เป็นคนคัดคนเข้ามา เพราะมีคนเสนอเข้ามา แต่ทั้งหมดได้ผ่านกลไกการตรวจสอบคุณสมบัติ ก็จบลงแค่นั้น ผมจบแล้ว