นร.ในมาเลเซียฝ่าควันไฟป่าไปเรียนหนังสือ

2019-09-12 06:55:58

นร.ในมาเลเซียฝ่าควันไฟป่าไปเรียนหนังสือ

Advertisement

เด็กนักเรียนในรัฐซาราวัก ประเทศมาเลเซีย เดินทางกลับไปเรียนหนังสือเมื่อวันพุธ ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยป้องกันควันพิษที่เกิดจากไฟป่าในอินโดนีเซีย ประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากที่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางการสั่งปิดโรงเรียนมากกว่า 400 แห่งในรัฐซาราวัก เนื่องหมอกควันจากไฟป่าอินโดนีเซีย ถูกกระแสลมพัดมาปกคลุมหลายพื้นที่ของมาเลเซีย จนทำให้คุณภาพของอากาศเลวร้าย เกิดมลภาวะอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ไฟป่าโหมไหม้ลามในหลายพื้นที่ของเกาะสุมาตรา และจังหวัดกาลิมันตัน บนเกาะบอร์เนีย ของอินโดนีเซียในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลต้องส่งทหารและตำรวจหลายพันนายเข้าไปช่วยดับไฟป่าครั้งนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถคลี่คลายได้

ด้านรัฐบาลอินโดนีเซีย ก็เริ่มทำการสอบสวนเหตุไฟป่าที่ทำให้เกิดหมอกควันส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในภูมิภาค นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็เตรียมใช้มาตรการทางกฎหมายเพื่อป้องกันกลุ่มเกษตรกรไม่ให้เผาป่าเคลียร์พื้นที่ทำการเกษตรที่ผิดกฎหมาย ส่วนชาวอินโดนีเซียหลายพันคนในเมืองเปกันบารู ทางตะวันออกของเกาะสุมาตรา ก็พากันสวดมนต์ขอฝน พร้อมแจกหน้ากากอนามัยให้กับคนที่สัญจรไปมาด้วย




ประเทศเพื่อนบ้านของอินโดนีเซีย ซึ่งรวมทั้งมาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย ได้รับความเดือดร้อน และแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับปัญหาหมอกควันจากไฟป่า ซึ่งต้นตอมาจากกลุ่มเกษตรกรพยายามเผาเคลียร์พื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันและพืชผลทางการเกษตรอื่น ๆ เป็นประจำทุกปี แม้ว่าอินโดนีเซียจะปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยบอกว่า ไฟป่าก็เกิดขึ้นในประเทศอื่น ๆ ทั่วภูมิภาคด้วยเช่นกัน