น้ำป่าเขาภูพานทะลัก! ท่วมหนักถนนสายหลัก-พื้นที่เกษตร อ.นาแก

2019-09-11 16:30:10

น้ำป่าเขาภูพานทะลัก! ท่วมหนักถนนสายหลัก-พื้นที่เกษตร อ.นาแก

Advertisement

น้ำป่าเขาภูพานไหลทะลักท่วมถนนสายหลัก อ.นาแก เอ่อท่วมพื้นที่การเกษตร นอภ.นาแก ประสาน ทหารพัฒนานำเครื่องจักร เปิดทางน้ำ ดูแลการจราจร

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม หลังมีฝนตกลงมาอีกรอบ ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา จนกระทั่งถึงรุ่งเช้า แม้ปริมาณฝนจะลดลงแล้ว แต่ได้รับผลกระทบบริเวณกว้าง มีมวลน้ำป่าจากเขาภูพานน้อย ในเขต อ.นาแก ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่ ต.หนองบ่อ ต.คำพี้ และ ต.หนองบ่อ ได้รับผลกระทบกว่า 100 ไร่ นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบ เกิดน้ำป่าทะลักท่วมเส้นทางหลัก ทางหลวง หมายเลข 223 ระหว่าง นาแก เชื่อมกับ จ.สกลนคร เขตพื้นที่ ต.หนองบ่อ อ.นาแก จ.นครพนม มีน้ำท่วมขังถนนสูงประมาณ 30 – 40 เซนติเมตร เป็นระยะทางท่วมขังยาวเกือบ 1 กม. ทำให้รถเล็กสัญจรไปมาลำบาก สร้างความเดือดร้อนในการสัญจรไปมา ต้องระมัดระวัง นอกจากนี้ยังมีน้ำกัดเซาะถนนบางจุดซึ่งบริเวณดังกล่าวเริ่มได้รับความเสียหาย

เบื้องต้นทางด้าน นายศรี ศรีพุทธรินทร์ นายอำเภอนาแก พร้อมด้วย พ.อ.ชวลิต พบจันอัด ผบ.นพค.22 อ.นาแก สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา นำเครื่องจักร รวมถึงกำลังพล เข้าตรวจสอบแก้ไข ระดมกระสอบทรายเข้าไปกั้นน้ำไม่ให้ระดับน้ำท่วมขังถนนสูง และวางแผนเปิดทางน้ำระบายลงลำน้ำก่ำ นอกจากนี้ ยังได้ประสาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน เข้าตรวจสอบดูแล อำนวยความสะดวกแจ้งเตือนประชาชนที่สัญจรไปมาใช้ความระมัดระวัง เพื่อรอการระบายน้ำลงสู่ลำน้ำก่ำ จนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ นอกจากนี้ยังมีถนนในหมู่บ้าน บ้านคำพี้ บ้านหนองบ่อ ต.หนองบ่อ มีน้ำท่วมขัง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบแก้ไข หาทางระบายน้ำให้เร็วที่สุด




สำหรับลำน้ำก่ำ ในพื้นที่ อ.นาแก ที่รับน้ำมาจากหนองหาร จ.สกลนคร ยังคงมีปริมาณสูง ใกล้ล้นตลิ่ง บางจุดเอ่อท่วม พื้นที่การเกษตร โดยทางชลประทานยังคงเร่ง ผลักดันน้ำลงสู่น้ำโขงในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งมีการเปิดประตูระบายน้ำ ทั้ง 7 จุด จำนวน 100 เปอร์เซ็นต์ทุกบาน เพื่อระบายน้ำให้มากที่สุด รอรับมือฝนตกหนัก และมวลน้ำจากหลายพื้นที่ไหลมาสมทบ