“ธรรมนัส”แจงกลางสภาฯ ลั่นไม่เคยสารภาพขนยาเข้าออสเตรเลีย

2019-09-11 16:05:00

“ธรรมนัส”แจงกลางสภาฯ ลั่นไม่เคยสารภาพขนยาเข้าออสเตรเลีย

Advertisement

“ธรรมนัส”ตอบกระทู้ถามสดปมสื่อออสเตรเลียขุดคดีเก่าแฉ ลั่นไม่เคยรับสารภาพขนยา ค้ายา ยันติดคุกแค่ 8 เดือน แต่ศาลเสนอให้อยู่จนจบวาระการเป็นพยาน 4 ปี ท้ายสุดมีการยกฟ้องฝรั่งที่ถูกกล่าวหา ระบุจะไม่ยอมให้อดีตมาทำลายอุดมการณ์ทำงานเพื่อแผ่นดิน ขู่เอาจริงเอาจังบังคับใช้กฎหมายคนพูดพาดพิง

เมื่อเวลา 15.10 น. วันที่ 11 ก.ย. ที่รัฐสภา พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ได้ตั้งกระทู้ถามสด พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ถูกสื่อต่างประเทศขุดคุ้ยคดีในอดีต แต่นายกฯ ได้มอบหมายให้ ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงแทน ทั้งนี้ระหว่างการตั้งกระทู้ถามสด พล.ต.ท.วิศณุ ถูก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ลุกขึ้นประท้วงเป็นระยะ  

พล.ต.ท.วิศณุ ระบุว่า ช่วงที่มีโผ ครม. ออกมา ร.อ.ธรรมนัส ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าเคยถูกจำคุก 8 เดือน ที่ออสเตรเลีย จากนั้นก็ใช้ชีวิตไปเรื่อย ๆ แต่ภายหลังสื่ออสเตรเลียมีรายงานพิเศษเกี่ยวกับ ร.อ.ธรรมนัสออกมา ขอถามนายกฯว่า 1.ในช่วงที่มีการจัดตั้ง ครม.มีผู้ทักท้วงจำนวนมากเกี่ยวกับ ร.อ.ธรรมนัส นายกฯได้มีการตรวจสอบเชิงลึกอย่างไร เหตุใดจึงไม่พบข้อเท็จจริงตามที่สื่อออสเตรเลียรายงาน หรือตรวจสอบแล้วมีการปกปิดกัน เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ นายกฯจะรับผิดชอบอย่างไร

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ที่ถามว่านายกฯจะรับผิดชอบอย่างไรกับเรื่องของผมที่เกิดขึ้นเมื่อ 30 ปีที่แล้ว สำหรับคดีเมื่อปี 2540-2541 ที่ตนถูกกล่าวหาว่าร่วมกับผู้ใต้บังคับบัญชาทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต ข้อเท็จจริงคดีนี้ถึงที่สุดแล้วโดยศาลพิพากษาเมื่อวันที่ 27 ต.ค.2546 ไม่มีคู่ความอุทธรณ์ต่อศาล คดีในประเทศไทยตนไม่เคยถูกพิพากษาว่ากระทำความผิด เรื่องนี้คดีจบแล้วศาลสั่งให้ผมชนะคดี คือยกฟ้องโดยไม่มีการลงโทษ พนักงานอัยการก็ไม่มีการอุทธรณ์

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นออสเตรเลีย นายไมเคิล ได้ส่งเมล์มาหาผมและพยายามจะคุยกับผม แต่นัยที่เมลมาหาผม ประมาณว่าจะให้ผมคุยกับเขา ผมก็ตอบไปว่าจะคุยกับคุณเรื่องอะไร เพราะคุณไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ คุณกลับไปดูการนำเสนอข่าวของคุณว่านำเสนออะไรบ้าง การที่คุณนำคำพิพากษาของศาลท้องถิ่นอ้างว่ามีคำให้การของผม อ้างว่า ตำรวจมีเครื่องดักฟังผมนั้น ขอเรียนว่า โทษการนำเข้า การจำหน่าย การส่งออกสิ่งเสพติดเฮโรอีนนั้น โทษต่ำสุดปริมาณเล็กน้อยคือ 10 ปี หากเป็นเฮโรอีนตามจำนวนที่นายไมเคิลนำเสนอ คือจำคุกตลอดชีวิต ผมเดินทางไป ณ นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย คดีนี้ไม่มีคำพิพากษา ขณะนั้นเด็กอายุ 24-25 ปี ภาษาอังกฤษหูยังไม่กระดิก ผมจะมีปัญญาอะไรไปบงการค้ายาเสพติด หรือเป็นมาเฟีย เด็กตัวเล็ก ๆ บ้านนอกจาก จ.พะเยา



ร.อ.ธรรมนัส กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังมีการพูดไปถึงผู้หญิงชื่อปา คุณเอาอะไรมาพูด คนไทย 2 คนถูกจับกุม ต้องใช้ทนายอาสาของออสเตรเลีย ผมไม่เคยรับสารภาพว่า ขนยา ค้ายา หรือนำเข้ายาเสพติด หากเป็นข้อเท็จจริงไปเอามาเลยว่าผมรับสารภาพตรงไหน ผมชี้แจงมาหลายครั้ง แล้วมาถามว่าผมติดคุก 8 เดือน เขาเรียกว่าเป็นการลองตัดสิน ผมไม่ได้เข้าสู่กระบวนการสอบสวนพยาน ผมถูกกักขัง 8 เดือนจากนั้น ผมถูกส่งไปอยู่ในการดูแลผู้ต้องขังที่เกเร จากนั้นก็ออกไปทำงานเช้า ตกเย็นผมก็มานอน ใช้ชีวิตถึง 4 ปี อัยการและผู้พิพากษาท้องถิ่นบอก ณ ตอนนั้นให้ผมมีหน้าที่เป็นพยานให้กับผู้ถูกกล่าวหา เมื่อครบ 4 ปี ผมไม่อยากกลับประเทศไทย อยากใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวที่ออสเตรเลีย แต่เมื่อรัฐบาลออสเตรเลียมีนโยบายให้กลับผมก็กลับ

“ศาลออสเตรเลียเสนอให้ผมอยู่จนจบวาระการเป็นพยาน คือ 4 ปี คดีนี้ท้ายที่สุดผู้ต้องหาที่เป็นชาวฝรั่งถูกยกฟ้อง คิดดูว่าอะไรเป็นอะไร ผมคงไม่ต้องกลับมาพูดเรื่องนี้อีก ผมได้ชี้แจงหลายครั้งแล้ว ผมต้องใช้เวทีนี้มาชี้แจงเรื่องในอดีต ผมจะไม่ยอมให้อดีตมาทำลายอุดมการณ์ ตั้งใจว่าชีวิตที่เหลือตั้งใจจะทำงานเพื่อชาติและประชาชนไม่ว่าอุปสรรคจะใหญ่ จะอยู่ในฐานะอะไร ขอทำงานเพื่อแผ่นดิน ขอรักษาไว้ซึ่งเสาหลักของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ หลังจากวันนี้ฝันร้ายเหล่านี้ต้องหายไปจากชีวิตผม หากใครสงสัยไปถามผมส่วนตัวได้ และต่อไปนี้ตนจะเอาจริงเอาจังในการบังคับใช้กฎหมาย ไม่ว่าท่านใดที่พาดพิงผม” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว