"พิเชษฐ-มงคลกิตติ์" กอดกันทำหน้าที่ฝ่ายค้านอิสระ

2019-09-11 13:20:31

"พิเชษฐ-มงคลกิตติ์" กอดกันทำหน้าที่ฝ่ายค้านอิสระ

Advertisement

"พิเชษฐ-มงคลกิตติ์" กอดกันโชว์สื่อมวลชนเดินหน้าทำหน้าที่ฝ่ายค้านอิสระ อภิปราย "บิ๊กตู่" ปมถวายสัตย์ฯ

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย พร้อมนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ สวมกอดกันต่อหน้าสื่อ และแถลงร่วมกันทำหน้าที่ฝ่ายค้านอิสระ

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะทำงานร่วมกันในนามฝ่ายค้านอิสระ โดยเปิดตู้ ปณ.รับเรื่องร้องทุกข์และข้อร้องเรียนต่าง ๆ จากประชาชน และได้ประสานขอเวลาจากวิปฝ่ายค้านในการอภิปรายเรื่องต่าง ๆ ในสภาฯ โดยล่าสุดนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านได้แบ่งเวลาการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ที่จะอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในวันที่ 18 ก.ย.นี้ ให้ 10-15 นาที และจะได้ขอเวลาเพิ่มเติมให้นายพิเชษฐด้วยหากจะอภิปราย พร้อมกันนี้ยังประสาน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอห้องทำงาน และได้รับการตอบรับมาว่าจัดสรรห้องทำงานให้แล้ว 1 ห้องที่ชั้น 3 รัฐสภา ซึ่งห้องกว้างขวางพร้อมรับส.ส.ฝ่ายค้านอิสระเพิ่ม พร้อมบอกด้วยว่า ตอนนี้มี ส.ส.หลายคนอยากเป็นฝ่านค้านอิสระด้วย แต่ตนเองก็ได้ให้ไปปรึกษาพรรค เพื่อออกมาเป็นมติพรรค

นายมงคลกิตติ์ กล่าวด้วยว่า ในสมัยประชุมหน้า จะขอเสนอให้มีการแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาให้มี 3 ฝ่าย คือรัฐบาล ฝ่ายค้าน และฝ่ายค้านอิสระ เพราะขณะนี้มีเพื่อนส.ส.หลายคนที่มีความอึดอัด ดังนั้นหากส.ส.พรรคใดรู้สึกอึดอัด ก็มาอยู่กับฝ่ายค้านอิสระได้ อย่าไปกลัว หากกลัวเราต้องกลัวไปตลอดชีวิต ถ้าเราไม่กลัว เขาจะกลัวเรา หรือจะกินกล้วยต่อไปก็แล้วแต่ อย่างไรก็ตามขณะนี้มีเพื่อน ส.ส. 3-4 พรรคที่มาพูดคุย ว่าอยากจะมาร่วม แต่ตนขอความชัดเจนว่าจะต้องเป็นมติพรรคก่อน

ด้านนายพิเชษฐ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันเริ่มต้นการทำหน้าที่ใหม่ในฐานะฝ่ายค้านอิสระถือเป็นมิติใหม่ทางการเมืองให้ประชาชนมีทางเลือกเพิ่มขึ้น สิ่งที่พรรคแถลงถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลมีคนติดตามเป็นล้านคนแสดงให้เห็นว่าการดำเนินการของพรรคเป็นสิ่งที่ได้รับการชื่นชม ภารกิจแรกของฝ่ายค้านอิสระคือ การตั้งตู้ ป.ณ.ในรัฐสภา เพื่อรับเรื่องร้องเรียนต่างๆในการตรวจสอบการดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการทุจริต เพื่อทวงเงินแผ่นดินคืนให้ประชาชน จะเน้นการตรวจสอบการบริหารงานของรัฐบาลและทุกโครงการที่เป็นงบประมาณแผ่นดิน ตนมีความถนัดด้านงานอุตสาหกรรม จะเน้นตรวจสอบเรื่องนี้ หลังจากที่แถลงถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ยังไม่มีผู้ใหญ่ในรัฐบาลติดต่อมา แต่ก่อนที่จะแถลงข่าวถอนตัว มีคนในรัฐบาลหลายคนโทรศัพท์มาหา แต่ได้แจ้งไปว่า ไม่เกิดประโยชน์อะไรแล้ว เพราะได้ดำเนินการตามมติพรรคไปแล้ว เพราะรับไม่ได้ที่เห็นพรรคประชาธรรมไทยเป็นตัวตลกทางการเมือง

"หลังจากนี้จะทำงานร่วมกัน โดยนอกจากรับเรื่องราวร้องทุกข์แล้ว ในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครปฐมเขต 5 ก็จะไปร่วมรณรงค์หาเสียงให้กับพรรคไทยศรีวิไลย์ เพราะพรรคไม่ได้ส่งผู้สมัคร โดยจะชูประเด็นฝ่ายค้านอิสระในการหาเสียง"นายพิเชษฐ กล่าว