ผู้นำอินโดฯ พบปะตัวแทนชาวปาปัว

2019-09-11 13:00:42

ผู้นำอินโดฯ พบปะตัวแทนชาวปาปัว

Advertisement

ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เปิดทำเนียบในกรุงจาการ์ตา ต้อนรับตัวแทนกลุ่มคนเชื้อสายปาปัว จากจังหวัดปาปัวและจังหวัดปาปัวตะวันตก ทางภาคตะวันออกไกลของประเทศ ที่เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลกลางติดต่อกันหลายสัปดาห์ โดยได้มีการหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อร่วมหาแนวทางผ่อนคลายความตึงเครียด

ตัวแทนชาวปาปัวที่เข้าพบประธานาธิบดีวิโดโดที่ทำเนียบ เมื่อวันอังคาร ประกอบด้วย กลุ่มนักธุรกิจ นักการเมืองท้องถิ่น ส.ส. และนักศึกษา โดยในระหว่างการหารือ วิโดโดเสนอที่จะให้งานทำในบริษัทของรัฐบาลอินโดนีเซีย แก่นักศึกษาชาวปาปัวที่จบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย และรัฐบาลจะจัดสรรเงินงบประมาณเพื่อการพัฒนาเพิ่มอีก สำหรับจังหวัดปาปัวและจังหวัดปาปัวตะวันตก ที่มีระดับความยากจนสูงสุด เมื่อเทียบกับจังหวัดอื่น ๆ ของประเทศ

ทางด้าน นายอาบิไซ รอลโล ส.ส.เขตจังหวัดปาปัว ได้เสนอให้ก่อสร้างทำเนียบประธานาธิบดีอีกแห่ง ในจังหวัดปาปัว โดยจังหวัดปาปัวจะมอบที่ดินเพื่อการก่อสร้าง เนื้อที่ 10 เฮกตาร์ หรือ 61 ไร่ ให้รัฐบาลโดยไม่คิดเงิน




การประท้วงในจังหวัดปาปัวและจังหวัดปาปัวตะวันตก ซึ่งอยู่บนครึ่งซีกตะวันตกของเกาะนิวกินี รวมทั้งเมืองต่าง ๆ ทั่วอินโดนีเซีย ที่มีชาวปาปัวอาศัยอยู่ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 ส.ค. วันฉลองเอกราชอินโดนีเซีย เมื่อตำรวจบุกหอพักนักศึกษาชาวปาปัวในเมืองสุราบายา บนเกาะชวา หลังได้รับแจ้งว่ากลุ่มนักศึกษาดังกล่าวดูหมิ่นและทำลายธงชาติอินโดนีเซีย และในระหว่างการจับกุมตำรวจได้ใช้คำพูดเหยียดเชื้อชาติชาวปาปัว ซึ่งมีการบันทึกคลิปวิดีโอเผยแพร่ออกไป จนกลายเป็นการประท้วงรุนแรงยืดเยื้อ

กลุ่มผู้ประท้วงชาวปาปัวบางส่วนได้เรียกร้องให้มีการลงประชามติอีกครั้ง เพื่อถามชาวปาปัวบนเกาะนิวกินีว่า ต้องการแยกตัวออกจากอินโดนีเซียเป็นรัฐเอกราชหรือไม่



ทั้งนี้ จังหวัดปาปัวและจังหวัดปาปัวตะวันตก เดิมมีชื่อรวมว่า อิเรียนจายา อดีตเคยเป็นดินแดนอาณานิคมของชาวดัทช์ และต่อมาถูกรวมเข้าเป็นดินแดนของอินโดนีเซีย หลังการลงประชามติที่องค์การสหประชาชาติให้การสนับสนุน เมื่อปี พ.ศ. 2512 ที่ถูกวิจารณ์ในวงกว้างว่าไม่โปร่งใส