ลามไม่หยุด ไฟเผาผลาญพื้นที่ป่าโบลิเวียกว่า 12 ล้านไร่

2019-09-11 12:45:17

ลามไม่หยุด ไฟเผาผลาญพื้นที่ป่าโบลิเวียกว่า 12 ล้านไร่

Advertisement

ทางการโบลิเวียเผยว่า ไฟป่าไหม้ลามทำลายพื้นที่ป่าและทุ่งหญ้าของประเทศ รวมเนื้อที่กว่า 2 ล้านเฮกตาร์ หรือ 12.2 ล้านไร่ นับตั้งแต่เดือน ส.ค. โดยเกือบครึ่งของความสูญเสีย เป็นพื้นที่ “คุ้มครอง” ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง

คณะนักวิทยาศาสตร์ ในวิทยาลัยนักชีววิทยา กรุงลาปาซ ประเมินว่า การฟื้นฟูสภาพระบบนิเวศท้องถิ่นโบลิเวีย ให้กลับคืนสู่สภาพเดิม อาจต้องใช้เวลานานถึง 300 ปี

รัฐบาลโบลิเวียตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน ให้ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติไฟป่า ขณะที่นายฮาเวียร์ ซาวาเลตา รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กล่าวโทษไฟป่าเกิดจากการจุดของประชาชน ซึ่งถือเป็น “นักก่อวินาศกรรม” ที่กำลังเล่น “เกมสยดสยอง” เจ้าหน้าที่พยายามดับไฟ แต่กลุ่มคนเหล่านี้จุดไฟเผาใหม่ หากเป็นเช่นนี้การควบคุมไฟป่าคงไม่สำเร็จ




อากาศร้อนอุณหภูมิสูง และกระแสลมแรง ช่วยโหมกระพือไฟป่าเผาผลาญพื้นที่รุนแรงขึ้น ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายองค์กรภาคประชาสังคม ในเขตซานตาครูซ ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่ารุนแรงที่สุด ขีดเส้นตายให้รัฐบาลโบลิเวียประกาศภาวะฉุกเฉินในวันอังคาร โดยระบุว่าจะช่วยเพิ่มช่องทางในการต่อสู้ไฟป่า และรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ

ไฟป่าซึ่งไหม้ลามเขตป่าดงดิบอเมซอนของหลายประเทศ ในทวีปอเมริกาใต้ โดยเฉพาะบราซิล เริ่มลุกไหม้เมื่อเดือน พ.ค. และทวีความรุนแรงขึ้นในเดือน ส.ค. สำหรับโบลิเวีย เขตชิกิตาเนีย ซึ่งอยู่ระหว่างเขตป่าอเมซอนกับที่ราบต่ำแกรน ชาโก ได้รับผลกระทบจากไฟป่าหนักที่สุด.