ไต้ฝุ่นโนรุถล่มภาคกลางญี่ปุ่น

2017-08-07 13:40:27

ไต้ฝุ่นโนรุถล่มภาคกลางญี่ปุ่น

Advertisement

ทางการญี่ปุ่นสั่งอพยพประชาชนกว่าหมื่นคน และยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 230 เที่ยว ขณะไต้ฝุ่น โนรุ เคลื่อนตัวเข้าใกล้ภาคกลางของประเทศ ทำให้เกิดฝนตกหนัก


พายุไต้ฝุ่น โนรุ ที่อ่อนกำลังลงแล้ว เคลื่อนตัวเข้าใกล้แผ่นดินใหญ่ภาคกลางของญี่ปุ่นในวันนี้ ทำให้หลายพื้นที่ของประเทศเกิดฝนตกหนัก ทางการต้องประกาศอพยพประชาชนหลายหมื่นคนบนเกาะ ชิโกกุ เกาะที่เล็กที่สุดของญี่ปุ่น เมื่อโนรุ เคลื่อนตัวเข้าใกล้เมืองโทกุชิมะ บนเกาะดังกล่าว และเที่ยวบินประมาณ 230 เที่ยว ถูกยกเลิก แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม นอกจาก 2 รายที่มีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และมีผู้บาดเจ็บ 16 คน 
ไต้ฝุ่นโนรุ ซึ่งเป็นภาษาเกาหลี หมายถึง กวาง ก่อตัวขึ้นเมื่อกว่า 2 สัปดาห์ก่อน และเคลื่อนตัวอยู่รอบๆ แปซิฟิกตอนเหนือ จนเริ่มมุ่งหน้าสู่ญี่ปุ่น ซึ่งเพิ่มกำลังเป็นพายุระดับ 5 ก่อนลดลงเหลือระดับ 1 และอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนในช่วงบ่ายวันนี้
ขณะนี้ พายุกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประชาชนเกือบ 15,000 คน ในหลายพื้นที่ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ได้รับคำแนะนำให้อพยพ พร้อมกันนี้ ทางการยังเรียกร้องให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือดินถล่ม, น้ำท่วมและคลื่นสูง ตามแนวชายฝั่ง




พายุลูกนี้ถล่มเกาะคิวชู ทำให้เกิดฝนตกหนักและกระแสลมแรงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังเคยเกิดน้ำท่วมและดินถล่มในพื้นที่แห่งนี้เมื่อ 1 เดือนก่อน บริษัทไฟฟ้าเกาะคิวชู กล่าวว่า มีประชาชนประมาณ 600 ครัวเรือน ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้


ขอบคุณภาพจาก NHK

ติดตามต่อได้ที่: https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/20170807_13/