ไนจีเรียอพยพพลเมืองออกจากแอฟริกาใต้

2019-09-10 12:40:00

ไนจีเรียอพยพพลเมืองออกจากแอฟริกาใต้

Advertisement

รัฐบาลไนจีเรียจะอพยพพลเมืองประมาณ 600 คน ออกจากประเทศแอฟริกาใต้ ในสัปดาห์นี้ หลังเกิดกระแสความรุนแรงต่อต้านชาวต่างด้าว โดยเฉพาะธุรกิจร้านค้าของชาวไนจีเรียในแอฟริกาใต้ จนเกิดการตอบโต้แก้แค้นกันไปมา ระหว่าง 2 ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดของทวีปแอฟริกา

นายก็อดวิน อาดามู กงสุลใหญ่ไนจีเรียประจำเมืองโยฮันเนสเบิร์ก เผยเมื่อวันจันทร์ ว่า ตอนนี้มีชาวไนจีเรียพร้อมจะเดินทางกลับประเทศประมาณ 600 คน โดยเที่ยวบินแรกจะบรรทุก 320 คน ส่วนที่เหลือจะบินตามไปในทันที

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุฝูงชนบุกโจมตีและปล้นสะดม ร้านค้าของชาวต่างชาติ โดยเฉพาะของชาวไนจีเรีย ในเมืองโยฮันเนสเบิร์ก และเมืองบริวารรายรอบ การโจมตีและความพยายามควบคุมสถานการณ์ของตำรวจแอฟริกาใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ศพ ร้านค้าถูกทำลายเสียหายหลายร้อยแห่ง และมีผู้ถูกจับกุมกว่า 520 คน




นายอาดามู กล่าวว่า จากตัวเลขข้อมูลอย่างเป็นทางการล่าสุด มีชาวไนจีเรียอาศัยอยู่ในเมืองต่าง ๆ ทั่วแอฟริกาใต้กว่า 100,000 คน

ธุรกิจและแรงงานต่างชาติ มักตกเป็นเป้าหมายโจมตีในแอฟริกาใต้ ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดอันดับ 2 ของทวีปแอฟริกา รองจากไนจีเรีย แต่อัตราว่างงานสูงเกือบ 1 ใน 3 ของประชากร



ความรุนแรงในแอฟริกาใต้ส่งผลให้เกิดกระแสตอบโต้ โจมตีธุรกิจของชาวแอฟริกาใต้ในไนจีเรีย และรัฐบาลแอฟริกาใต้สั่งปิดสถานทูตและสถานกงสุล ใน 2 เมืองใหญ่ของไนจีเรียคือ กรุงอาบูจา และเมืองลากอส เป็นการชั่วคราว.